Vùng cao Tam Đường chủ động gieo cấy lúa mùa sớm

Thứ ba - 06/06/2017 23:26 1.597 0
Trong khi ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có diện tích lúa 2 vụ đang hối hả thu hoạch lúa chiêm xuân, giải phóng đất để sản xuất vụ mùa cho kịp thời vụ, thì tại các xã vùng cao chủ yếu gieo trồng 1 vụ, bà con nông dân cũng tích cực xuống đồng gieo cấy lúa mùa.
Đến với các xã vùng cao của huyện Tam Đường, nơi đâu chúng tôi cũng thấy rộn ràng khí thế lao động sản xuất, tiếng máy cày, máy bừa cùng tiếng nói râm ran trên khắp các cánh đồng và ở từng thửa ruộng. Trên cánh đồng của bản đội 4 xã Hồ Thầu, mặc dù dưới ánh nắng gay gắt nhưng bà con nông dân vẫn tấp nập ra đồng, người cày, người cấy, ai nấy đều hối hả với phần việc của mình để hoàn thành việc gieo cấy lúa mùa. Đang mải miết cùng với chị em nhanh tay gieo cấy diện tích lúa của gia đình chị Tẩn Xa Tấm vừa cấy vừa tâm sự với chúng tôi: Mặc dù diện tích đất ruộng của gia đình không có nhiều nhưng chị vẫn phải nhờ anh chị em họ hàng đến cấy hộ để đảm bảo kịp khung thời vụ. Hiện gia đình tôi đã cấy được khoảng 30% diện tích, số còn lại phải đợi trời mưa xuống mới tiếp tục cấy được



Bà con nhân dân xã Sơn Bình đang cày bừa để gieo cấy vụ mùa.
 
          Được biết vụ mùa năm 2017 này xã Hồ Thầu gieo cấy 465,5 ha lúa, do thời tiết năm nay mưa nhiều nhưng lượng mưa ít, là xã vùng cao chủ yếu trông chờ vào nước trời người dân ở đây chủ yếu là cấy, mặc dù đến nay bà con nhân dân đã hoàn thành việc làm đất, đồng thời tập chung gieo cấy đối với những diện tích có nước, nhưng đến nay Hồ Thầu mới chỉ gieo cấy được khoảng 35% diện tích. Trao đổi với chúng tôi bà Tẩn Thị Nhẫn - PCT UBND xã Hồ Thầu cho biết: Là xã vùng cao chỉ gieo cấy 1 vụ cho nên bà con nhân dân gieo mạ khá sớm. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường vận động bà con nhân dân làm đất nhưng hiện tại do thiếu nước nên chúng tôi đã cắt cử cán bộ xuống từng bản để điều tiết nước, đồng thời cũng chỉ đạo bà con nhân dân có nước đến đâu tranh thủ cày cấy đến đó, đến nay những nơi có nước bà con nhân dân đang tích cực gieo cấy. Nếu trời có mưa xuống thì đến cuối tháng 6 này chúng tôi sẽ hoàn thành việc gieo cấy vụ mùa
          Khun Há cũng là xã vùng cao, nên việc gieo cấy lúa vụ mùa của bà con nhân dân phần lớn chỉ trông chờ vào nước trời. Mặc dù diện tích lúa mùa của toàn xã lên đến 634 ha nhưng để đảm bảo đến hết tháng 6 này xã sẽ hoàn thành việc gieo cấy, Khun Há đã tăng cường cán bộ xuống từng thôn bản vận động bà con nhân dân chủ động cày bừa, đối với những diện tích có nước sớm khẩn trương hoàn thành việc gieo cấy.



Bà con nhân dân bản Đội 4 - xã Hồ Thầu đang gieo cấy vụ mùa.
 
          Với trên 1ha ruộng 1 vụ, gia đình anh Giàng A Lừ ở bản Lao Chải 2 - xã Khun Há đã vận động người thân và mượn thêm anh em trong bản tranh thủ gieo cấy để sớm hoàn thành diện tích lúa của gia đình. Tâm sự với chúng tôi anh Giàng A Lừ cho rằng: Do diện tích gieo cấy của gia đình mình nhiều, người thì ít nên mình phải mượn thêm người để đổi công cho nhau, khi xong của gia đình mình thì mình lại chuyển sang cày bừa và gieo cấy cho các hộ đã giúp mình, đồng thời tranh thủ diện tích có nước gieo cấy cho kịp thời vụ.
          Không chỉ riêng đối với 2 xã Hồ Thầu và Khun Há, các xã vùng cao chủ yếu gieo trồng 1 vụ, bà con nông dân đã chủ động điều kiện về nước tưới, vật tư phân bón và lượng mạ cần thiết để gieo cấy. Đặc thù khí hậu vùng cao ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của lúa, đồng nghĩa với việc thời gian từ lúc cấy cho đến thu hoạch thường kéo dài hơn so với các vùng khác. Bởi vậy, nông dân các xã vùng cao thường chủ động cấy lúa mùa sớm để đảm bảo tính thời vụ và năng xuất của cây lúa.
          Theo kế hoạch, tổng diện tích cấy lúa vụ mùa năm 2017 của toàn huyện là 4.287 ha, trong đó diện tích lúa ở các xã vùng cao lên đến trên 3.000 ha, chiếm hơn 3/4 diện tích lúa, đồng nghĩa với việc phải quan tâm chỉ đạo chặt chẽ các địa phương này trong sản xuất nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng xuất và sản lượng lương thực của huyện. Còn đối với các xã gieo trồng 2 vụ các cơ quan chuyên môn huyện cũng đề nghị bà con nhân dân tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch lúa chiêm, thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó để kịp sản xuất vụ mùa. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Nguyễn Hồng Quân - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Theo kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2017 chúng tôi đã cấp đầy đủ giống cho người dân và tham mưu với huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tranh thủ thời tiết nắng thu hoạch lúa vụ chiêm xuân, đồng thời khẩn trương làm đất để gieo cấy vụ mùa, đối với các xã vùng cao tranh thủ những diện tích có nước sớm gieo cấy. Đến hiện tại bà con nhân dân trong huyện đã gieo cấy được gần gần 2.000 ha lúa đạt trên 40% kế hoạch. Nếu thời tiết thuận lợi chúng tôi yêu cầu bà con nhân dân đảm bảo gieo cấy vào đúng trà chính vụ, theo tiến độ như hiện nay ước đến cuối tháng 7 sẽ hoàn thành việc gieo cấy hoàn thành gieo cấy toàn bộ diện tích lúa mùa. Bên cạnh đó, sau khi hoàn tành bà con nhân dân cũng cần chủ động chăm sóc và phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại cho lúa như: Sâu năn, rầy lưng trắng, đạo ôn lá để cây láu sinh trưởng và phát triển tốt góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất vụ mùa năm nay. 
          Với sự chuẩn bị chu đáo của huyện cũng như sự chủ động, tích cực của bà con nhân dân, đến thời điểm hiện tại toàn huyện đã gieo cấy được trên 1.300 ha lúa, đáp ứng mục tiêu là chậm nhất đến cuối tháng 7, các địa phương trong toàn huyện sẽ gieo cấy xong lúa vụ mùa.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down