Xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường) tập trung sản xuất lúa mùa

Thứ hai - 05/06/2017 05:34 938 0
Thời điểm này, cùng với các địa phương khác trên địa bàn, bà con nông dân xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường) đang tập trung xuống đồng làm đất gieo cấy vụ mùa. Với thế mạnh là một trong những địa phương có diện tích gieo cấy lúa mùa lớn của huyện, vụ mùa năm năm nay, xã Hồ Thầu vẫn tiếp tục đẩy mạnh đưa các giống lúa mới, chất lượng cao vào sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, với quyết tâm giành thắng lợi vụ sản xuất quan trọng trong năm.
Đến xã Hồ Thầu thời điểm này, trên các cánh đồng chúng tôi dễ dàng bắt gặp không khí lao động khẩn trương của bà con nhân dân trong xã đang tiến hành làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa mùa. Đang mải cuốc ruộng, đắp bờ để lấy nước vào ruộng, gạt vội giọt mồ hôi anh Phàn A Diu ở bản Chù Lìn cho biết: “vụ mùa này gia đình anh gieo cấy 1,4 ha lúa với giống lúa Bắc Thơm, tám thơm và séng cù. Do diện tích lớn mà lại thiếu nước nên anh đã huy động nhân công trong gia đình đi đắp bờ để lấy nước vào ruộng, đảm bảo gieo cấy đúng khung thời vụ.

Không giống với gia đình anh Diu, gia đình anh Lù A Man ở bản Phô thuận lợi hơn về việc lấy nước vào ruộng, nên với diện tích trên 1 ha lúa của gia đình anh đã cấy được khoảng 80% diện tích lúa.

Được biết vụ mùa năm nay, xã Hồ Thầu gieo cấy 465,5 ha tăng 130,5 ha so với cùng kỳ năm trước, đây là một trong những xã có diện tích lúa mùa lớn nhất của huyện. Diện tích lúa được gieo cấy ở hầu hết các bản của xã với cơ cấu giống lúa chủ yêu là Séng cù, RVT, hương thơm số 1. Trước khi bước vào sản xuất vụ mùa, xã Hồ Thầu đã chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương làm đất, tiến hành cài ải, sử dụng phân hữu cơ, phân chuồng để bổ sung chất dinh dưỡng cho đất, vệ sinh đồng ruộng và đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, Để bảo đảm chủ động nguồn nước tưới tốt nhất phục vụ sản xuất vụ mùa, UBND xã đã đề ra các giải pháp cụ thể, trong đó tập trung tu sửa, nạo vét kênh mương và các công trình thủy lợi bảo đảm đủ nước tưới cho toàn bộ diện tích lúa mùa.


 

Nhân dân xã Hồ Thầu tập trung ra đồng để gieo cấy vụ mùa cho kịp khung thời vụ

Đồng chí Tẩn Thị Nhẫn – phó chủ tịch UBND xã Hồ Thầu cho biết: “ Đối với những diện tích bị thiếu nước cục bộ, xã cũng cử cán bộ phụ trách bản trực tiếp kiểm tra thực địa, rà soát toàn bộ diện tích có thể bị hạn cục bộ để kịp thời xây dựng phương án, giải pháp khắc phục cấp nước kịp thời; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bám sát đồng ruộng, chủ động lấy nước vào ruộng khi có nguồn nước và sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý”. Theo báo cáo, hiện tại hầu hết người dân tại các địa phương đều chủ động sử dụng các nguồn nước có sẵn tại địa phương để tiến hành việc làm đất, phục vụ cho sản xuất vụ mùa sớm. Đồng thời, xã cũng đã cử cán bộ xuống các bản để đôn đốc hướng dẫn nhân dân thực hiện làm đất theo đúng quy trình kỹ thuật. Tính đến thời điểm này nhân dân trong toàn xã đã gieo cấy được trên 40% diện tích.

Với các giải pháp đã được triển khai và sự chủ động tích cực của bà con nông dân, xã Hồ Thầu quyết tâm hoàn thành gieo cấy lúa mùa đúng khung thời vụ, đảm bảo đạt năng xuất và sản lượng cao./.

Tác giả: Ngọc Hà

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down