Hướng phát triển kinh tế mới cho đồng bào vùng cao

Thứ ba - 04/04/2017 23:23 816 0
Mấy năm trước, nhiều hộ nông dân của xã Khun Há có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ Thảo quả, nhưng mấy năm nay thời tiết rét hại khiến phần lớn diện tích cây thảo quả bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của người dân. Tuy nhiên, 35 hộ dân ở bản Lao Chải 1 đã tìm cho mình một hướng đi mới hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu nhập tương đối ổn định và lâu dài góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
Chúng tôi đến thăm gia đình anh Cứ A Cu gặp anh đang tách những gốc lan để trồng vào chậu mới. Vừa tách các khóm lan để trồng sang chậu mới anh Cứ A Cu vừa chia sẻ với chúng tôi: Mình rất thích Địa lan bởi loài hoa này lâu tàn, đồng thời còn để làm cảnh và làm đẹp cảnh quan xung quanh khuôn viên nhà, ngoài ra nếu có người muốn mua mình cũng bán góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình. Do đó, cuối năm 2015 anh bắt đầu trồng Địa lan, đến nay anh đã có gần 170 chậu Địa lan cùng nhiều giò phong lan các loại.



 
Anh Cứ A Cu - Bản Lao Chải 1 - xã Khun Há đang tách những khóm lan lớn để nhân ra các chậu nhỏ.
 
          Là một trong ít số hộ gia đình trồng Địa lan nhiều nhất bản. Anh Cứ A Măng cũng bắt đầu trồng loại hoa này từ năm 2015 khi diện tích mấy ha thảo quả của mình bị thiệt hại nặng nề bởi băng tuyết. Mới đầu chỉ với 3 chậu được anh lấy ở trên rừng về khi đi thăm nương thảo quả. Sau hơn 2 năm trồng, hiện trong tay anh có khoảng 200 chậu Địa lan lớn nhỏ. Trước đây anh trồng Địa lan vào những giá thể được lấy từ rừng nhưng với tốc độ phát triển của loại cây này, giá thể không đủ đáp ứng, nên anh đã đi học hỏi cách làm chậu để về tự làm, giúp giảm đi một khoản chi phí cho gia đình, anh Cứ A Măng nói: Trước đây mình không biết là chậu nhưng từ khi mình tách những khóm Địa lan ra không đủ để trồng, tuy nhiên đến nay mình có thể tự làm chậu để trồng. Từ lúc trồng Địa lan đến nay gia đình mình cũng đã bán được một số chậu cũng cho thu được ít tiền rồi.
          Được biết, ngoài cây Thảo quả và trồng lúa, trồng ngô, chăn nuôi nhỏ lẻ thì người dân nơi đây không còn nguồn thu nào đáng kể. Kể từ khi diện tích cây Thảo quả của bà con nhân dân trong bản bị thiệt hại, mất đi một nguồn thu, các ban ngành đoàn thể bản đã họp và thống nhất trồng Địa lan vừa làm đẹp cảnh quan cho bản và có thể đem lại cho bà con nhân dân thêm một nguồn thu nhập, bởi hiện nay Địa lan đang được người chơi hoa khá ưa thích nên loại hoa này cũng được giá.


 
Không chỉ biết trồng Địa lan cả 2 vợ chồng anh Cứ A Măng còn biết quay cả chậu để nhân giống
 
          Sau khi bản phát động toàn bản Lao Chải 2 có 35 hộ thì cả 35 hộ đều trồng Địa lan và sau 2 năm trồng hiện bản có trên 2.000 chậu hoa Địa lan cùng nhiều loài lan các loại. Từ khi trồng đến nay, một số hộ trong bản đã có được thêm thu nhập từ loài hoa này. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này anh Cứ A Chu, Bí thư Chi bộ bản Lao Chải 1, xã Khun Há cho rằng: Đối với bà con mình ở đây do ruộng nương ít, nguồn thu chủ yếu từ cây thảo quả và chăn nuôi nhỏ lẻ, nếu cứ như vậy thì bà con mình sẽ không khá lên được. Đặc biệt từ khi diện tích cây thảo quả bị thiệt hại bởi rét đậm, rét hại nên bà con mình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Trước tình hình đó bản cũng đã đề xuất là trồng Địa lan với chủ trương là 100% hộ gia đình đều trồng, thứ nhất là làm đẹp cho bản, thứ hai là sau này sẽ đem đến cho bà con thêm một khoản thu từ bán loại hoa này.
          Theo bà con nhân dân ở đây cho biết: Giống Địa lan được bà con trồng chủ yếu là cây tự nhiên mọc ở các mỏm đá trong rừng được một số hộ dân đem về chơi vào dịp tết, sau này dần được yêu thích và hiện nay đang dần trở thành một hướng đi mới cho người dân nơi đây. Được biết, cây hoa Địa lan không đòi hỏi kỹ thuật cao, nhưng có yêu cầu chặt chẽ về điều kiện khí hậu, thời tiết. Không chỉ riêng Lao Chải 1 mà ở một số bản của xã Khun Há được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu ôn hòa rất thích hợp trồng giống hoa này. Đặc biệt ở nhiều nơi, người dân đã có thu nhập cao từ loại hoa Địa lan, với hiệu quả kinh tế đã được khẳng định ở nhiều nơi, hứa hẹn trong tương lai Địa lan sẽ tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho các hộ gia đình trong bản.
          Việc phát triển loài hoa Địa lan tại bản Lao Chải 1 - xã Khun Há, loại cây trồng dễ tính phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu ở đây vừa đem lại cảnh quan xanh, sạch đẹp cho từng nhà và cho cả bản vừa mở ra một hướng đi mới góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân vùng cao. 

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập147
  • Hôm nay37,724
  • Tháng hiện tại1,171,810
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,192,442
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down