Thị trấn Tam Đường tập trung chăm sóc lúa đông xuân

Thứ ba - 13/03/2018 22:12 572 0
Đến thời điểm này, bà con nhân dân Thị trấn Tam Đường đã hoàn thành việc gieo cấy vụ lúa đông xuân 2017 - 2018. Sau gần một tháng xuống giống, hiện cây lúa đang trong thời kỳ phát triển ổn định, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con nông dân ở các bản trên địa bàn đang tập trung xuống đồng cần mẫn tỉa dặm, giữ nước, đồng thời bón phân chăm sóc đợt 1 cho lúa đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.
Tại cánh đồng khu vực bản Nậm Tường chúng tôi bắt gặp 2 vợ chồng anh Lò Văn Thiện đang dặm, tỉa lúa gieo vãi của gia đình mình, tranh thủ vừa làm vừa trò chuyện với chúng tôi, anh Thiện cho biết: Vụ chiêm xuân năm nay, gia đình mình gieo cấy 3.000m2 chủ yếu là giống Séng Cù và đã hoàn thành gieo vãi cách đây gần 1 tháng. Tuy nhiên, do ruộng của gia đình mình ở cuối nguồn nên không đủ nước khiến cây lúa sinh trưởng và phát triển không đều, một số diện tích bị chết hiện anh và vợ đang cấy dặm lại.
          Còn đối với gia đình chị Sý Thị Thu ở bản Hô Bó do ruộng ở tận trong cùng khó khăn cho cày bừa do vậy chị phải gieo sớm mọi người. Chính do việc gieo sớm nên toàn bộ giống của gia đình chị gặp rét và đã bị chết. Nay tranh thủ thời tiết mát mẻ chị cùng gia đình xuống xin mạ của các hộ gia đình khác để về cấy bù lại cho đảm bảo thời vụ. Chia sẻ với chúng tôi chị Sý Thị Thu cho biết: Vụ này gia đình tôi chỉ gieo cấy có hơn 1.000m2, vì gieo sớm và gặp đúng lúc thời tiết rét nên toàn bộ diện tích lúa của gia đình mình bị chết. Do đó, hôm nay mình cùng gia đình đi xin mạ của các hộ xung quanh về để khắc phục lại diện tích lúa bị chết do rét.


Bà con nhân dân Thị trấn đang tỉa dặm cho lúa.

          Được biết vụ chiêm xuân năm 2018 này Thị trấn Tam Đường gieo cấy 109ha, chủ yếu là các giống lúa chất lượng cao như: Bắc Thơm, Tám Thơm, Séng Cù chiếm đến 82,5% diện tích, số còn lại là giống Khang Dân. Để đảm bảo khung thời vụ, UBND Thị trấn đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn cùng các bản vận động bà con khẩn trương làm đất để gieo cấy. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND Thị trấn và sự tích cực của bà con nhân dân đến cuối tháng 2, toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn Thị trấn đã được gieo cấy xong. Tuy nhiên, do 1 số diện tích bà con nhân dân gieo cấy sớm nên bị ảnh hưởng bởi rét. Hiện chính quyền Thị trấn đã vận động các hộ bị thiệt hại khắc phục xong những diện tích bị chết do rét. Để đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, UBND Thị trấn cũng đề nghị bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi xuống đồng chăm sóc, bón phân cho lúa, đồng thời chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh hại. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Trần Đình Hồng - Phó Chủ tịch UBND Thị trấn cho biết: Để đảm bảo hoàn thành thắng lợi vụ chiêm xuân năm 2018, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tích cực phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng bản vận động nhân dân tập chung gieo cấy đúng khung thời vụ, đến nay toàn bộ diện tích lúa của chúng tôi đã gieo cấy xong. Hiện tại, chúng tôi cũng đang vận động bà con nhân dân chủ động chăm sóc, tỉa dặm và bón phân cho lúa, đồng thời tích cực thăm đồng để sớm phát hiện các loại sâu bệnh phòng trừ kịp thời.
          Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND Thị trấn cộng với sự chủ động của bà con nhân dân, tin tưởng rằng vụ lúa Chiêm xuân năm 2018 này, thị trấn sẽ giành thắng lợi về cả năng xuất và sản lượng.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down