Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ nông nghiệp ở Tam Đường

Chủ nhật - 05/05/2024 21:11 84 0
Thời gian qua, nhờ triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của huyện Tam Đường phát triển theo hướng tập trung, quy mô lớn, đem lại thu nhập ổn định cho người dân và nâng cao hiệu quả kinh tế tại địa phương.
Có mặt khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn có quy mô trên gần 120m2 của gia đình chị Tẩn Mý Diển ở bản Rừng ổi- Khèo Thầu. Khu chăn nuôi lợn của gia đình chị Diển được hỗ trợ gần 70 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ chuồng trại chăn nuôi theo Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh. Đến nay, gia đình chị Diển đang duy trì đàn lợn là 33 con phát triển tốt với cân nặng gần 70 kg. Dự kiến trung bình mỗi năm gia đình chị Diển sẽ xuất bán 2 được 2 lứa đem về thu nhập trên 200 triệu đồng. Chịnh Tẩn Mý Diển, bản Rừng Ổi – Khèo Thầu, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi cũng chăn nuôi gia súc, gia cầm nhưng chỉ với ở quy mô nhỏ. Từ khi biết đến Nghị quyết số 07 của tỉnh tôi đã đăng ký tham gia để nuôi lợn với quy mô lớn hơn. Với số tiền được hỗ trợ là 66 triệu đồng gia tôi thực hiện xây dựng chuồng trại, đầu tư mua 33 con giống, hiện đàn lợn đang phát triển khỏe mạnh bình thường. Hy vọng rằng, từ nguồn hỗ trợ này sẽ giúp cho gia đình nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế lâu dài, bền vững”.
Từ năm 2022 đế nay, thực hiện Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh Lai Châu HTX chăn nuôi trồng trọt xã Hồ Thầu được hỗ trợ 100% giống và 50% phân bón  cho 60 ha diện tích trồng chanh leo liên kết với hơn 100 hộ dân trên địa bàn xã Hồ Thầu với trị giá trên 2 tỷ đồng. HTX tiến hành cung ứng toàn bộ giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hái, bảo quản và bao tiêu sản phẩm cho bà con với giá thu mua từ 5.000-25.000 đồng/kg. Từ khi phát triển cây canh leo và liên kết với bà con của HTX chăn nuôi và trồng trọt xã Hồ Thầu đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho HTX cũng như cho các hộ dân, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trên địa bàn xã Hồ Thầu. Bà Tăng Thị Hạnh - Giám đốc HXT chăn nuôi và trồng trọt xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, cho hay: “Từ Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh chúng tôi được hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón và từ đó bà con cũng rất phấn khởi để làm cái cây chanh leo này. Sau thời gian 2 năm thì chúng tôi cũng đã biết được những kỹ thuật chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu thị trường, thực hiện liên kết với một số công ty, doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm đầu ra cho người trồng chanh leo”.
CL
 HTX chăn nuôi trồng trọt xã Hồ Thầu phân loại quả chanh leo đóng thùng xuất bán.
Những năm qua huyện Tam Đường đã triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, trở thành động lực để người dân thay đổi phương thức sản xuất, mạnh dạn đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung. Cụ thể như các chính sách về phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung, người dân được hỗ trợ trồng cây mắc ca, chè, cây ăn quả, phát triển chăn nuôi; chính sách phát triển rừng bền vững; phát triển cây dược liệu… Từ việc hỗ trợ giống, vật tư nông nghiệp không chỉ giảm bớt khó khăn cho nhiều hộ dân mà còn thay đổi nhận thức của bà con trong sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Ông Bùi Văn Quang – P.Giám đốc Trung tâm DVNN huyện Tam Đường, cho biết thêm: “Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp cũng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn triển khai đến toàn thể bà con, nhân dân trên địa bàn huyện nắm được và thực hiện Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh và cũng đã đem lại hiệu quả bước đầu, như là: đối với chuồng trại thì phát triển theo hướng tập trung, đảm bảo theo hướng dẫn, vệ sinh môi trường và quy mô. Đặc biệt, cây chanh leo, sau 2 năm trồng tại HTX chăn nuôi trồng trọt xã Hồ Thầu với những hiệu quả kinh tế mà nó đem lại thì đến nay người dân đã yên tâm, sản xuất, phát triển diện tích cây.
Từ chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, người dân ở huyện Tam Đường đã dần thay đổi tập quán canh tác, tập trung phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới của huyện.
Cầm Thanh
 

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down