Cảnh báo tình trạng sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao

Thứ sáu - 01/07/2022 04:54 1.170 0
Bằng thủ đoạn mời gọi đi làm việc tại Campuchia với mức lương cao, không tốn chi phí, đã có nhiều nạn nhân trên địa bàn huyện Tam Đường bị lừa gạt xuất cảnh trái phép qua Campuchia bằng đường tiểu ngạch và bị bán vào các ổ nhóm lừa đảo, bị đánh đập và buộc gia đình phải trả tiền chuộc người về.
Do có nhu cầu tìm việc làm để phụ giúp gia đình nên em Tẩn A Sài sinh năm 2007, ở bản Tà Chải - xã Hồ Thầu cùng bạn xuống Bắc Ninh làm việc được 2 tháng, trong một lần lướt Facebook đọc được thông tin tuyển người làm việc đơn giản nhẹ nhàng tại Campuchia với mức lương 18 - 20 triệu đồng/tháng, thấy hấp dẫn em đã rủ thêm bạn, liên hệ với người lạ và được hướng dẫn xuống Tây Ninh. Tuy nhiên, khi sang đến Campuchia em bị lôi kéo tham gia hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản qua mạng. Nếu không chịu làm việc hoặc làm không đạt các chỉ tiêu do các đối tượng đưa ra thì sẽ bị đánh đập, lo sợ nên em đã gọi điện về nhà cầu cứu gia đình sang chuộc em về.
 Em Tẩn A Sài tâm sự: Khi biết trên mạng tuyển người làm việc em đã nhắn tin và được người lạ đến đưa đón em sang Campuchia làm việc, người ta có nói với em sang đó chỉ việc ngồi vào máy tính làm mấy cái áp lừa đảo, dụ dỗ người khác nạp tiền vào, khi nhận được số tiền lớn chúng liền khóa luôn tài khoản để rút tiền. Sang bên đó được gần 1 tháng em không biết làm thì những người đó yêu cầu em gọi điện về bảo người nhà nộp tiền chuộc, nếu không được bọn chúng đánh đập.
Sau khi nhận được tin con bị lừa, mặc dù gia đình không có điều kiện nhưng lo sợ cho tính mạng của con nên anh Tẩn A Giàng cũng đã chạy vạy khắp nơi vay mượn anh em, họ hàng và ngân hàng được 100 triệu gửi sang chuộc con về.
Cùng chung cảnh ngộ với Sài, em Lý Dâu Thành sinh năm 2004 ở bản Sin Chải xã Giang Ma đang làm phụ hồ ở Hà Nội cũng lướt mạng xã hội thấy tuyển dụng lao động đi làm việc ở Tây Ninh lương tháng từ 20 - 25 triệu đồng/tháng. Em đã rủ thêm 4 bạn nữa cùng bắt xe vào Tây Ninh thì có người ra đón rồi dẫn vào nhà nghỉ, sau khi nghỉ ngơi đối tượng này đã đưa các em băng rừng sang bên kia biên giới. Sau khi biết bị lừa em đòi về thì bị đánh đập và đe dọa nếu không nộp đủ 115 triệu đồng thì không được về. Hoảng sợ em đã mượn điện thoại gọi về nhà bảo bố mẹ lo tiền chuộc em về.
Chia sẻ với chúng tôi em Lý Dâu Thành nói: Ở nhà không có việc làm nên em xuống Hà Nội làm phụ hồ được 2 hôm thì có người nhắn tin bảo chúng em xuống Tây Ninh làm việc. Nghe thấy hấp dẫn nên chúng em đi xe khách xuống Tây Ninh có người ra đón bảo dẫn vào Công ty, nhưng sau đó người ta dẫn chúng em đi theo đường rừng sang Campuchia, ở đó được khoảng 1 tuấn chúng em mới biết bị lừa và muốn quay về, nhưng những người đó không cho về và đánh đập chúng em, bắt chúng em gọi điện về nhà nộp tiền chuộc rồi mới được về.
Theo thống kê của Công an huyện Tam Đường từ tháng 4/2022 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 17 trường hợp là người dân tộc từ 14 đến 23 tuổi ở 5 xã là Bản Bo, Bản Giang, Hồ Thầu, Giang Ma và Tả Lèng bị lừa xuất cảnh trái phép sang Campuchia với lời hứa hẹn không mất chi phí, công việc nhẹ nhàng, lương cao. Tuy nhiên, sau khi sang đến Campuchia khi biết mình đã bị lừa thì đã muộn, muốn trở về các em đều bị yêu cầu phải trả cho công ty từ 70 đến 140 triệu đồng tiền “chi phí đưa sang công ty” và “bồi thường hợp đồng lao động”, nếu không trả thì bị đánh đập và nhốt vào phòng kín. Trong số 17 trường hợp bị lừa đến nay đã có 10 trường hợp trở về phải trả tổng số tiền chuộc gần 850 triệu đồng, còn lại 7 trường hợp chưa về do chưa nộp tiền chuộc, trong đó ở Hồ Thầu 2 trường hợp, Tả Lèng 2 trường hợp, Bản Giang 2 trường hợp và 1 trường hợp ở Bản Bo. Để đón người thân trở về nhiều gia đình đã phải vay mượn thậm chí bán cả đất đai, nhà cửa.
IMG 2352

Lực lượng Công an huyện và Công an xã xuống thăm hỏi, động viên gia đình em Lý Dâu Thành ở bản Sin Chải - xã Giang Ma.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này Thượng tá Giàng A Tằng - Trưởng Công an huyện Tam Đường cho biết: Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Tam Đường đã xảy ra tình trạng một số công dân đi làm ăn xa ở các tỉnh miền xuôi bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ xuất cảnh trái phép sang Campuchia lao động làm thuê với hứa hẹn việc nhẹ, lương cao. Chính vì thiếu hiểu biết về pháp luật và nhẹ dạ cả tin nên đã bị các đối tượng lừa đảo khống chế, tống tiền. Trước tình hình đó, lực lượng Công an huyện đã rà soát và tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân những âm mưu thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, việc xuất cảnh trái phép là hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện cũng thống kê, rà soát số người đi lao động tại các địa phương trong nước và tuyên truyền đến người thân thường xuyên liên lạc, nếu nghi ngờ cần báo ngay cho chính quyền, lực lượng công an gần nhất để có biện pháp hỗ trợ và xử lý kịp thời.
Bằng thủ đoạn tương tự, hiện nay có nhiều nạn nhân trên khắp cả nước bị lừa đảo xuất cảnh trái phép qua Campuchia dẫn đến người thân và gia đình phải mang tiền sang chuộc người. Do đó, Cơ quan Công an khuyến cáo người dân khi có nhu cầu đi lao động, nhất là làm việc tại nước ngoài cần liên hệ các trung tâm giới thiệu việc làm để làm các thủ tục hợp pháp để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, đồng thời cảnh giác trước những chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo, mời gọi này.
Hoàng Cường

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập156
  • Hôm nay50,034
  • Tháng hiện tại145,590
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,338,129
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down