Cây Bí xanh cho giá trị kinh tế cao ở Giang Ma

Thứ ba - 19/07/2022 04:39 743 0
Với mục tiêu đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích canh tác. Khoảng 2 năm trở lại đây một số hộ dân của xã Giang Ma đã chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây bí xanh cho thu nhập cao.
Khoảng 2 năm nay anh Nguyễn Văn Hường ở Mê Linh - Hà Nội lên thuê 2 ha đất lúa một vụ của người dân ở bản Mào Phô xã Giang Ma để trồng Bí. Theo anh Hường cho biết: Cây Bí xanh rất phù hợp với thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng ở đây, năng xuất, chất lượng, mẫu mã quả cũng đẹp hơn các địa phương khác. Thời gian sinh trưởng của cây Bí từ lúc trồng đến lúc thu hoạch khoảng 2 tháng rưỡi, thời gian thu hoạch được 4 tháng, nếu chăm bón tốt mỗi tháng thu được 4 lứa quả, mỗi lứa đạt từ 40 - 45 tấn/ha, giá bán bình quân từ 3.000 - 5.000đ/kg, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người trồng Bí.
Anh Nguyễn Văn Hường - bản Mào Phô, xã Giang Ma chia sẻ: Tôi lên đây năm nay là năm thứ 2 cùng với HTX Giang Ma trồng cây Bí cũng để phát triển kinh tế cho gia đình và hướng dẫn nhân dân làm kinh tế, tôi thấy khí hậu ở đây thuậ lợi với cây rau màu, sản lượng cũng như chất lượng của cây Bí ở đây cao hơn rất nhiều so với các vùng khác. Nếu tính về hiệu quả thì cây Bí này hiệu quả hơn rất nhiều so với trồng lúa, trồng ngô. Sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, đối với những vườn tôi hướng dẫn và liên kết tôi đều bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người bà con, giúp người dân yên tâm trồng và phát triển cây Bí.
IMG 2335

Anh Hường kiểm tra tình hình phát triển của cây Bí xanh.

Sau khi mô hình trồng Bí xanh của anh Hường đem lại hiệu quả cao, gia đình chị Phàn Thị Luận ở bản Sin Chải cũng đến học hỏi cách trồng giống bí này và chuyển đổi 1 ha đất lúa một vụ sang trồng bí. Chị Luận cho biết: Đầu năm 2022 gia đình anh chuyển đổi sang trồng cây Bí xanh, đến nay cây Bí đã cho thu hoạch lứa đầu tiên với sản lượng trên 3 tấn quả, gia đình chị thu về trên 10 triệu đồng, so với trồng lúa trước đây thì cây Bí xanh đem hiệu quả cao hơn rất nhiều.
 Chị Phàn Thị Luận tâm sự: Trước đây mình trồng lúa rất vất vả mà thu nhập không được bao nhiêu, nay nhà mình liên kết trồng Bí, mình thấy trồng Bí cũng không vất vả lắm và không lo lắng về đầu ra của quả Bí, vừa rồi nhà mình cũng bán được hơn 3 tấn rồi, mình hi vọng từ diện tích một ha Bí này sẽ giúp gia đình mình có thu nhập cao hơn trồng lúa trước kia.
Theo chính quyền xã Giang Ma cho biết: Cây Bí xanh được người dân từ địa phương khác lên đây thuê đất trồng được khoảng 2 năm nay, từ hiệu quả của cây Bí đem lại, một số hộ dân cũng đã chuyển đổi những diện tích đất kém hiệu quả sang trồng Bí xanh, đồng thời được HTX Giang Ma bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên người trồng Bí yên tâm phát triển, mở rộng diện tích. Tính đến nay, trên địa bàn xã Giang Ma có gần 4 ha Bí xanh. Ngoài việc chịu rét tốt, giống Bí xanh còn ít sâu bệnh. Đặc biệt, giống Bí này có ưu điểm nổi bật là thời gian sinh trưởng ngắn, phát triển khỏe, cây ra hoa tập trung, tỷ lệ đậu quả cao. Quả có màu xanh bóng, thon dài đều, trọng lượng bình quân đạt từ 2 - 3 kg/quả được thị trường ưa chuộng. Từ hiệu quả do cây Bí xanh đem lại, thời gian tới Giang Ma sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân mở rộng thêm một số diện tích để nâng cao thu nhập.
Ông Giàng A Chư - PCT UBND xã Giang Ma cho biết: Trước đây, bà con nhân dân trên địa bàn xã sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, chủ yếu chỉ trồng ngô, trồng lúa 1 vụ, hiệu quả kinh tế không cao. Một số năm trở lại đây, có những tổ chức, cá nhân đến địa bàn xã phối hợp với người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đặc biệt là trồng cây Bí xanh. Qua đánh giá ban đầu cây Bí xanh phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Có thể khẳng định, cây Bí xanh trên đồng đất Giang Ma là loại cây trồng đem lại thu nhập cao và để sản phẩm Bí xanh trở thành hàng hóa, trong thời gín tiếp theo xã Giang Ma sẽ tập chung phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên doanh, liên kết với người dân tạo đầu ra cho sản phẩm, nâng cao thu nhập và giúp người nông dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.
Hoàng Cường

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập191
  • Hôm nay31,092
  • Tháng hiện tại165,532
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,358,071
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down