Ma A Tủa – Người Bí thư Đoàn nhiệt huyết

Thứ ba - 24/03/2020 00:04 658 0
Tròn 10 năm gắn bó với công tác Đoàn, anh Ma A Tủa (33 tuổi) – Bí thư Đoàn xã Giang Ma (huyện Tam Đường) luôn giữ nguyên ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng với công việc. Được cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng, các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và nhân dân trong xã tin yêu, trở thành tấm gương sáng cho các bạn trẻ học tập, noi theo.
Gặp gỡ Ma A Tủa trong một buổi giới thiệu cho các Bí thư đoàn xã, thị trấn về mô hình trồng cây ăn quả ôn đới của địa phương do chính anh chủ trì, chúng tôi cảm nhận về anh là người giản dị, mộc mạc nhưng cũng đầy nhiệt huyết, khát khao được cống hiến sức trẻ cho công cuộc xây dựng quê hương. Qua trò chuyện chúng tôi được biết, Ma A Tủa là người dân tộc Mông, sau khi tốt nghiệp bậc THPT tại trường PTDT Nội trú tỉnh, Tủa về địa phương tham gia công tác Đoàn và được bầu làm Phó Bí thư đoàn xã năm 2010, rồi Bí thư đoàn xã năm 2012, cũng trong thời gian này anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Với vai trò Bí thư Đoàn xã và là một đảng viên trẻ, anh luôn tham mưu tốt với Đảng uỷ, chủ động, đề xuất những cách làm hay, hiệu quả trong các phong trào hoạt động Đoàn; cũng như những giải pháp, sáng kiến nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều hoạt động phong phú đưa phong trào Đoàn hướng đến những mục tiêu thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tế của địa phương, thu hút đông ĐVTN tham gia.
Cụ thể, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, trong năm 2019 anh đã tổ chức cho hơn 150 ĐVTN tham gia trồng hoa và cắm biển các tuyến đường thanh niên tự quản; đảm nhận bê tông hóa tuyến kênh mương dài 3km làm công trình thanh niên tại bản Mào Phô. Huy động trên 250 ĐVTN tham gia trồng cây xanh, dọn vệ sinh làng bản, khơi thông cống rãnh... vào ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, anh đã vận động 20 Đoàn viên tham gia hiến máu. Không chỉ tuyên truyền vận động mà bản thân anh Tủa còn là người “thắp lửa” cho phong trào này với 5 lần tham gia hiến máu.

 
IMG 733
Anh Ma A Tủa – Bí thư đoàn xã Giang Ma (đứng giữa) giới thiệu cho ĐVTN về kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả ôn đới

Bên cạnh đó, anh cùng với BCH đoàn xã làm tốt công tác thăm hỏi và giúp đỡ gia đình chính sách, đối tượng yếu thế xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Dịp Tết nguyên đán vừa qua, anh đã cùng với 50 bạn ĐVTN tổ chức quét dọn vệ sinh, sửa chữa nhà cửa cho 9 gia đình người có công trên địa bàn và trao 2 xuất quà trị giá 01 triệu đồng cho 2 hộ gia đình chính sách. Trong đợt ”Xuân tình nguyện năm 2020” anh đã phối hợp tổ chức trao 488 bộ quần áo, 110 chiếc hòm,150 đôi ủng và sách, vở... cho các em học sinh trường PTDTBT Tiểu học với tổng trị giá khoảng 90 triệu đồng; trao 35 xuất học bổng cho học sinh nghèo với trị giá trên 10 triệu đồng.
Sâu sát với thanh niên, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên để thực hiện tốt chương trình đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp. Trong thời gian qua anh cùng với BCH đoàn xã đã định hướng cho nhiều bạn trẻ chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Điển hình như mô hình trồng cây ăn quả ôn đới với 145 ĐVTN là chủ hộ trồng các loại cây, như: Đào, lê, mận... với diện tích 72,5 ha, qua đó đã tạo được thu nhập ổn định cho các gia đình ĐVTN. Ngoài ra, để có nguồn vốn phát triển sản xuất, anh cùng với BCH Đoàn xã đã ký ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện cho ĐVTN vay với tổng số vốn gần 4 tỷ đồng. Tư vấn hỗ trợ cho 01 đoàn viên khởi nghiệp vay vốn với tổng số tiền 50 triệu đồng.
 Không chỉ năng nổ với công việc, Ma A Tủa còn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Hiện anh có mô hình phát triển cây ăn quả ôn đới với diện tích gần 1 ha, mô hình chăn nuôi dê với gần 60 con, mô hình trồng 350 cây dổi hạt… với thu nhập hàng năm trên 150 triệu đồng, tạo công việc thường xuyên cho 4-5 lao động địa phương.
 Nhận xét về Bí thư Đoàn xã Ma A Tủa, đồng chí Tao Văn Giót – Bí thư Huyện đoàn Tam Đường cho biết: Đồng chí Tủa là cán bộ có đẩy đủ phẩm chất của người cán bộ đoàn như gương mẫu, nhiệt huyết, trách nhiệm và sáng tạo trong các hoạt động, tập hợp được đông đảo ĐVTN tham gia. Không những vậy đồng chí còn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương.
 Nỗ lực của anh Ma A Tủa đã góp phần đưa phong trào Đoàn của xã Giang Ma trở thành đơn vị xuất sắc dẫn đầu công tác Đoàn và Phong trào TTN khối đoàn xã, thị trấn trong toàn huyện. Cá nhân anh đã nhận được nhiều phần thưởng của các cấp, các ngành như: Bằng khen của Ủy Ban LHTN tỉnh Lai Châu vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên giai đoạn 2014 -2019; Bằng khen của Tỉnh Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019... Đặc biệt, năm 2020, anh vinh dự là 1 trong 82 gương cán bộ đoàn tiêu biểu nhất toàn quốc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
                                                                                                Trọng Hoản

Nguồn tin:   Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down