Triển vọng mô hình liên kết trồng ớt ở xã Nà Tăm

Thứ tư - 15/05/2024 22:04 259 0
Mặc dù mới triển khai vụ đầu tiên, nhưng mô hình liên kết trồng ớt của nông dân xã Nà Tăm đã và đang mang lại nhiều hi vọng về hiệu quả kinh tế so với các cây trồng truyền thống, đồng thời mở ra hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương.
Trước đây trên mảnh đất ruộng của gia đình anh Lò Văn Én ở bản Nà Hiềng - xã Nà Tăm chỉ gieo trồng các cây nông nghiệp truyền thống như ngô, lúa, mặc dù diện tích không nhỏ nhưng chỉ đảm bảo nhu cầu lương thực cũng như chăn nuôi của gia đình. Hiệu quả kinh tế không cao, bởi thu nhập từ cây lúa, cây ngô không đáng là bao. Sau khi được xã tuyên truyền, vận động, nhận thấy người dân trồng cây ớt ở một số địa phương trong và ngoài tỉnh đem lại thu nhập cao hơn so với cây ngô, cây lúa nên anh quyết định trồng thử nghiệm 1.000m2. Nếu mô hình này hiệu quả, đồng thời có đầu ra cho sản phẩm năm tới anh sẽ mở rộng thêm diện tích để trồng ớt. Anh Én nói: Trước đây, diện tích này gia đình tôi trồng lúa, trồng ngô nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Khi xã vận động gia đình tôi đã trồng thử nghiệm xem hiệu quả kinh tế có cao hơn lúa, hơn ngô không. Nếu thu hoạch có đầu ra ổn định và giá bán ra cao hơn ngô, lúa thì năm tới gia đình tôi sẽ nhân rộng ra để trồng ớt với mong muốn nâng cao thu nhập cho gia đình.
IMG 6576
Lãnh đạo UBND xã Nà Tăm kiểm tra tình hình sinh trưởng và phát triển của mô hình ớt.
Xác định chuyển dịch cơ cấu cây trồng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất, giá trị trên đơn vị diện tích đất canh tác, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo và hoàn thành mục tiêu đưa xã về đích Nông thôn mới. Những năm qua Nà Tăm đã và đang tích cực lựa chọn những cây trồng mới phù hợp để đưa vào sản xuất. Ban đầu chỉ thử nghiệm trên một số diện tích, nếu phù hợp sẽ tổ chức nhân rộng, đồng thời phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho người dân. Cuối năm 2023 xã đã vận động 3 hộ dân ở bản Nà Hiềng thực hiện mô hình trồng ớt với diện tích gần 1,3ha. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 100% về cây giống, 50% phân bón và thuốc Bảo vệ thực vật, đồng thời liên kết với HTX An Bẩy bảo tiêu sản phẩm cho người dân. Sau hơn 5 tháng gieo trồng, cây ớt sinh trưởng và phát triển khá tốt, sai quả và cho thu hoạch lứa đầu tiên. Năng xuất ước đạt khoảng 20 tấn/ha, giá bán dao động từ 15 - 17 nghìn đồng/kg, ước tính thu nhập đạt trên 300 triệu đồng, cao gấp 3 - 4 lần so với các cây trồng truyền thống như ngô, lúa.
IMG 2926
Các hộ gia đình trồng ớt tiến hành thu hoạch ớt.
Trao đổi với chúng tôi ông Lò Văn Thum - PCT UBND xã Nà Tăm cho biết: Nà Tăm là xã thuần nông, nhân dân trong xã chủ yếu chỉ trồng lúa, trồng ngô hiệu quả kinh tế không cao, do đó tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn khá cao. Thực hiện tiểu dự án 1, dự án 3 chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. UBND xã đã tập chung tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Năm 2023, xã đã đi học hỏi kinh nghiệm tại huyện Tân Uyên, thấy cây ớt có hiệu quả kinh tế cao, xã cũng mạnh dạn đưa cây ớt vào trồng tại bản Nà Hiềng, hiện tại cây ớt đã cho thu hoạch, giá dao động từ 15 - 17 nghìn/kg. Trên cùng một diện tích so với cây ngô, cây lúa thì trồng ớt đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, đây là điều kiện để nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho các hộ dân trên địa bàn xã. Trên cơ sở đó, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động, liên doanh, liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho người dân, giúp Nhân dân yên tâm phát triển diện tích ớt.
IMG 2507
Hộ gia đình tham gia mô hình trồng ớt đang thu hoạch ớt lứa đầu
Với những hiệu quả bước đầu từ cây ớt mang lại, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tổ chức liên doanh, liên kết với doanh nghiệp trong trồng và tiêu thụ sản phẩm quả ớt. Hi vọng, cây ớt sẽ là hướng đi mới giúp người dân trên địa bàn xã Nà Tăm có thu nhập cao góp phần để Nà Tăm thực hiện tốt tiêu chí thu nhập và đưa Nà Tăm về đích Nông thôn mới theo đúng lộ trình.
         Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down