Cảnh báo tai nạn đuối nước trẻ em

Thứ ba - 20/08/2019 05:11 861 0
Trong dịp hè vừa qua trên địa bàn huyện đã xảy ra nhiều trường hợp trẻ tử vong do đuối nước. Đây là tình trạng đáng báo động đối với việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em nhất là mỗi khi hè về. Chính vì vậy, việc tăng cường tuyên truyền, phòng tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em là rất cần thiết.
Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Tam Đường đã sảy ra 11 trường hợp trẻ em bị đuối nước ở các xã, thị trấn là: Bình Lư, Bản Bo, Thị trấn, Thèn Sin, Giang Ma, Nà Tăm và Tả Lèng, trong đó phần lớn số trẻ bị đuối nước trong dịp hè.
Điển hình như xã Giang Ma, mặc dù địa phương không có nhiều ao hồ, sông suối, tuy nhiên chỉ trong vòng 2 tháng 5 và tháng 6, trên địa bàn xã Giang Ma liên tiếp sảy ra 3 trẻ tử vong do đuối nước ở các bản Phìn Chải, Bãi Bằng và bản Giang Ma bởi những bất cẩn của người lớn. Trong đó, ngày 7/6 có đến 2 trẻ tử vong do đuối nước là 2 anh em họ. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Giàng A Chư - PCT UBND xã Giang Ma nói: Là xã vùng cao, nên việc tạo sân chơi cho trẻ còn gặp rất nhiều khó khăn nhất là vào trong những dịp hè, tuy nhiên trước mỗi dịp hè xã đã chỉ đạo các ban ngành nhất là đoàn thanh niên xã tổ chức các buổi sinh hoạt hè cho các em. Tuy nhiên số lượng cũng chưa được nhiều và cũng chưa thu hút được trẻ. Trong thời gian qua, trên địa bàn xã đã sảy ra 3 vụ đuối nước dẫn đến 3 trẻ bị tử vong, trước tình hình đó chúng tôi đã kịp thời thăm hỏi, động viên, đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình hoàn tất các thủ tục gửi về huyện xem xét giải quyết. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyên vận động các gia đình có trẻ nhỏ phải quan tâm, chăm sóc và không để các cháu chơi ở những khu vực có nguy cơ để hạn chế tình trạng trẻ bị đuối nước cũng như thương tích.
Riêng đối với xã Nà Tăm, là địa bàn có dòng Nậm Mu chảy qua nên mấy năm gần đây, năm nào Nà Tăm cũng đều có trẻ bị đuối nước, do đó để giảm thiểu tình trạng trên mỗi khi hè về Nà Tăm thường chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể nhất là đoàn thanh niên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trẻ, đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để thu hút trẻ, nhằm tránh để sảy ra các trường hợp đuối nước đối với trẻ. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Nà Tăm cho biết: Để tránh tình trạng đuối nước của trẻ nhất là trong các dịp hè, chúng tôi đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể và các bản tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân cần chăm sóc, quản lý chặt chẽ con em. Ngoài ra kết thúc năm học hàng năm chúng tôi cũng chỉ đạo đoàn thanh niên xã và các chi đoàn thanh niên bản, hội phụ nữ tổ chức các hoạt động vui chơi, các câu lạc bộ để thu hút trẻ tham gia nhằm hạn chế đến mức thấp nhất trẻ bị đuối nước trên địa bàn.
   
IMG 6220
Nhiều trẻ rủ nhau đi tắm suối mà không có người lớn đi kèm.      
Là huyện miền núi, hệ thống sông, suối, ao hồ khá dày đặc chảy qua các địa phương, là nơi trẻ em thường rủ nhau đi tắm mỗi khi thời tiết nắng nóng. Đây là mối nguy hiểm thường trực đối với trẻ nhỏ, nhất là những em hiếu động, không ý thức được sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước. Bên cạnh đó, việc thiếu sân chơi cho trẻ trong dịp hè cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới trẻ tụ tập tìm đến những nơi nguy hiểm dẫn tới tình trạng tai nạn thương tích cũng như tai nạn đuối nước là khó tránh khỏi. Theo bà Vũ Thị Mỹ Dung - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện cho biết: Mỗi khi hè về phòng đã tham mưu với huyện đồng thời phối hợp với các địa phương tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền vận động, phòng ngừa nhưng số trẻ bị tai nạn thương tích và đuối nước vẫn sảy ra. Nguyên nhân chủ yếu do các em rủ nhau đi câu cá, tắm sông, suối không biết bơi, trượt chân rơi xuống nước và do người lớn trông coi bất cẩn để trẻ ngã xuống ao, hồ, mương nước gần nhà... Trước vấn đề đó, phòng đã tham mưu với huyện yêu cầu các xã, thị trấn cần tập chung rà soát các điểm có nguy cơ, đồng thời cắm biển báo, tổ chức các lớp huấn luyện cũng như các lớp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để trẻ biết bảo vệ bản thân.
          Để tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc đối với trẻ em nhất trẻ bị đuối nước cũng như trẻ bị tại nạn thương tích: Các gia đình cần thường xuyên quan tâm, giám sát con em trong thời gian nghỉ hè. Không cho trẻ đi tắm, bơi ngoài sông suối khi không có người lớn đi cùng. Đặc biệt không để trẻ chơi ở các khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao hồ hay lòng đường, ngoài ra mỗi gia đình cần phát huy tinh thần trách nhiệm giáo dục, quan tâm con cái và tích cực hướng các em học tập, rèn luyện các kỹ năng tự bảo vệ mình trước những mối nguy hiểm do tai nạn đuối nước cũng như tai nạn thương tích.
                                                                                                Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập177
  • Hôm nay34,538
  • Tháng hiện tại1,001,616
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,022,248
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down