Tam Đường chủ động tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết

Thứ sáu - 06/08/2021 05:01 1.538 0
Hiện tại là thời điểm đang bước vào mùa mưa, độ ẩm và nhiệt độ cao, lượng nước tồn đọng lớn, cùng với những dụng cụ tích trữ nước ăn, nước sinh hoạt của người dân là môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Chính vì vậy, để chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết, trung tâm y tế huyện Tam Đường đang tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời chủ động các biện pháp xử lý khi có dịch xảy ra.
Tại xã Bình Lư, tuy nhiều năm nay trên địa bàn không ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết nào. Nhưng để chủ động trong công tác phòng bệnh, vào thời điểm này, cán bộ y tế xã cùng với đội ngũ y tế thôn bản đi từng ngõ, đến từng hộ dân để  tuyên truyền tới người dân về cách phòng tránh một số bệnh dịch nói chung và dịch sốt xuất huyết nói riêng. Qua đó, mỗi người dân đều nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh sốt xuất huyết từ đó nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và gia đình.
  Bà Bùi Thị Chi, cán bộ Y tế bản Thèn Thầu, xã Bình Lư nói: “Là một y tế bản tôi thường tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, những đồ như chum, vại đựng nước thì cần phải rửa sạch sẽ hoặc che đậy cẩn thận để muỗi không thể ký sinh, đẻ trứng phát triển. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhận thức và ý thức của người dân được nâng lên nên mấy năm trở lại đây trong bản không xảy ra dịch sốt xuất huyết”.

 
SXH
Cán bộ y tế cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn người dân về sự nguy hiểm và cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Tính từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm mưa bão là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn phát triển. Do vậy, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc men, hóa chất phòng khi có dịch xảy ra. Đồng thời trung tâm cũng phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân theo dõi tình hình nguy cơ dịch bệnh tại địa bàn được phân công phụ trách; hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh đó trung tâm cũng đã tổ chức điều tra, giám sát, xử lý dịch bệnh tại các xã và  chỉ đạo Trạm y tế cơ sở tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trong cộng đồng về các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền người dân tích cực chủ động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi đốt để phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng bệnh. Nói về nhiệm vụ trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết thời gian tới, Bác sỹ Nguyễn Đức Hoàn, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế huyện Tam Đường, cho biết: “Để chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thì với chức năng, nhiệm vụ của Khoa chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo Trung tâm ban hành kế hoạch phòng, chống dịch sốt xuất huyết năm 2021, qua đó để có căn cứ chỉ đạo Trạm Y tế các xã, thị trấn củng cố lại hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh truyền nhiễm cấp xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành tăng cường công tác truyền thông cho các hộ gia đình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết; đẩy mạnh công tác giám sát tại cộng đồng cũng như tại các cơ sở y tế để phát hiện trường hợp mắc bệnh và điều trị kịp thời, khoanh vùng xử lí triệt để. Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện Tam Đường cũng đã chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị, máy móc, vật tư, hóa chất để sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra”.
Thời điểm hiện tại, bệnh sốt xuất huyết đã và đang được huyện Tam Đường chủ động phòng, chống tích cực. Tuy nhiên, ngoài sự vào cuộc của cán bộ ngành Y tế, mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự giác trong công tác phòng chống dịch bệnh, tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cả cộng đồng.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập174
  • Hôm nay26,675
  • Tháng hiện tại993,753
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,014,385
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down