Hiệu quả của mô hình bán trú ở xã Thèn Sin

Thứ hai - 16/11/2020 04:04 662 0
Thèn Sin là xã vùng cao của huyện Tam Đường, có 3 đơn vị trường là mầm non, tiểu học và THCS. Những năm trước đây, tình trạng học sinh bỏ học còn diễn ra khá phổ biến, chất lượng giáo dục còn thấp so với mặt bằng chung của huyện. Nhưng từ khi chuyển đổi sang mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) thì tình trạng học sinh bỏ học đã không còn diễn ra, việc duy trì sĩ số học sinh đạt cao, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn không ngừng được nâng lên.
Trường Mầm non Thèn Sin có tổng số 14 lớp, 272 trẻ, ở 6 điểm trường. Những năm trước đây, khi chưa có mô hình bán trú, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, tỷ lệ chuyên cần thấp còn rất phổ biến, nhất là vào mùa mưa. Do đường xá xa xôi, khó khăn, việc đến trường là một trở ngại rất lớn với các em. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ triển khai có hiệu quả mô hình ăn bán trú, đến nay 100% học sinh trong độ tuổi được ra lớp và được ăn bán trú tại trường. Điều dễ nhận thấy nhất những hiệu quả của mô hình này mang lại chính là biểu đồ theo giõi sự phát triển về cân nặng và chiều cao của trẻ tại các lớp học, nhờ đó chất lượng nuôi dạy trẻ của nhà trường không ngừng được nâng lên.
Nói về sự thay đổi của chất lượng giáo dục trong nhà trường từ mô hình này, cô giáo Đỗ Thị Minh Quế - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thèn Sin, huyện Tam Đường, chia sẻ: “Đối với nhà trường thì thời gian qua trường đã thực hiện tốt công tác bán trú, từ trước đến nay chúng tôi luôn đảm bảo các chế độ cho các cháu. Nhờ làm tốt công tác bán trú mà tỷ lệ chuyên cần của học sinh đã được cải thiện  rất nhiều, bên cạnh đó, hỗ trợ được các bậc phụ huynh ở các vùng khó khăn vì phụ huynh không cần phải đóng tiền ăn cho học sinh khi ở lại trường, cho nên phụ huynh rất quan tâm, nhiệt tình đưa con em đến lớp. Từ việc đưa con em đến lớp thường xuyên đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.

 
AAA1
Các cháu học sinh trường Mần non Thèn Sin trong giờ ăn trưa tại trường.

Còn tại Trường THCS Thèn Sin, năm học 2020-2021, toàn trường có 246 học sinh, với 55 em học sinh ăn ở bán trú. Khác với trước đây khi chưa có mô hình bán trú, để đi học, hằng ngày các em phải dậy từ rất sớm để đi bộ từ nhà đến trường. Tuy nhiên vài năm trở lại đây các em được ăn, ở tại trường, được các thầy cô giáo quan tâm, động viên, được học tập, vui chơi có nền nếp nên các em yên tâm học tập tốt hơn.
Là học sinh được hưởng lợi trực tiếp từ mô hình này, em Sùng Thị Ka, Lớp 7A1, Trường THCS Thèn Sin nói: “Kể từ khi có mô hình bán trú tại trường thì em rất thích đi học, vì ở đây em được chăm sóc, chia sẻ gần gũi hơn với bạn bè, được học những kỹ năng sống và luôn được sử dụng nguồn thực phẩm sạch, an toàn. Được sống và học tập trong điều kiện tốt như thế này, bản thân em luôn hứa sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng bố mẹ và thầy cô”.
Bên cạnh thực hiện tốt mô hình bán trú, các trường học trên địa bàn xã Thèn Sin còn quan tâm đến rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như: tự tắm rửa, vệ sinh cá nhân, gấp chăn màn; trồng và chăm sóc hoa, vườn rau, cây cảnh. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được các nhà trường đặc biệt quan tâm trong công tác bán trú, việc thực hiện việc xuất, nhập lương thực thực phẩm, lưu mẫu đúng quy trình và quy định. Lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm đảm bảo an toàn, nhân viên nấu ăn được khám sức khỏe định kì và thực hiện cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm với cơ quan chức năng. Trao đổi về việc rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh bán trú, cũng như tầm quan trọng của việc đảm bảo ATVSTP trong nhà trường, Thầy giáo Vương Sa Sa, Phó hiệu trưởng Trường THCS Thèn Sin cho biết thêm: “Từ khi thực hiện chương trình bán trú này thì tỷ lệ chuyên cần của các em học sinh càng ngày càng được nâng cao. Từ đó, chất lượng học sinh cũng không ngừng được nâng lên. Ngoài chất lượng của các em học sinh về mặt học lực và hạnh kiểm thì ở đây các em còn được trau dồi thêm kiến thức về những kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp”.
Có thể nói nhờ thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với học sinh bán trú và tổ chức thực hiện tốt công tác bán trú nên những năm học gần đây, chất lượng giáo dục của xã vùng cao Thèn Sin không ngừng được nân lên, công tác duy trì sĩ số của các nhà trường luôn được đảm bảo, các em học sinh yên tâm học tập, rèn luyện, là nền tảng để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn ở xã vùng cao Thèn Sin.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down