Nùng Nàng khó khăn trong việc cấp nước sinh hoạt cho nhân dân

Chủ nhật - 07/05/2017 23:23 782 0
Đã nhiều năm trở lại đây, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau như: Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Chương trình 134, 135… Tam Đường ưu tiên đầu tư các công trình nước sinh hoạt tập trung cho người dân các bản vùng cao, khó khăn. Tuy nhiên, đối với xã Nùng Nàng do địa hình đồi núi cao, nguồn nước lại ở xa, mặt khác người dân vẫn chưa ý thức được trách nhiệm quản lý, bảo vệ các công trình sau đầu tư, nên phần lớn các công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân đều bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, hiệu quả sử dụng sau đầu tư đạt thấp.
Theo báo cáo của UBND xã Nùng Nàng, toàn xã hiện có 8 bản với 567 hộ và 2.859 nhân khẩu. Từ năm 1998 đến nay xã được đầu tư 7 công trình nước sinh hoạt tập chung cho các bản Chin Chu Chải; Sáy San 2, Sáy San 3, Nùng Nàng; Phan Chu Hoa; Sì Miền Khang; Lao Tỷ Phùng; bản Sáy San 1 và công trình nước sinh hoạt cho khu vực Trung tâm xã Nùng Nàng với thiết kế cung cấp nước sinh hoạt cho 415 hộ và 1.128 nhân khẩu. Tuy nhiên đến nay, trong tổng số 7 công trình nước sinh hoạt tập chung này chỉ còn lại 1 công trình hoạt động tốt, 1 công trình hoạt động trung bình, 5 công trình còn lại không còn hoạt động, hiện chỉ cung cấp nước được cho 159 hộ dân, số còn lại không được sử dụng nước tập chung mà phải tự đầu tư đường ống dẫn để kéo về.
          Công trình nước sinh hoạt của bản Sì Miền Khang được đầu tư xây dựng từ năm 2012, với thiết kế 1 bể lọc, 4km đường ống và 6 bể chứa có dung tích 5m3 cung cấp nước cho 170 hộ dân và 933 nhân khẩu. Tuy nhiên đến nay qua khảo sát toàn bộ hiện trạng công trình đã bị hư hỏng không còn khả năng cấp nước sinh hoạt cho người dân. Bà con nhân dân phải tự tìm kiếm mó nước và mua đường ống dẫn về để đảm bảo nước sinh hoạt cho gia đình. Trao đổi với chúng tôi anh Lý A Tủa một hộ dân ở bản Sì Miền Khang nói: Sau khi được đầu tư đường nước sinh hoạt cho bản mình thì bà con cũng được dùng một thời gian, nhưng sau khi xây dựng tuyến đường Nùng Nàng - Sìn Hồ đã lấp mất đầu mối và hệ thống ống nước cũng hư hỏng nên đến giờ bà con mình phải tự tìm nguồn nước để sử dụng chứ hệ thống nước sinh hoạt cũ hiện không còn sử dụng được nữa.



Đoàn giám sát của HĐND huyện đang kiểm tra tình trạng của hệ thống nước sinh hoạt tại bản Phan Chu Hoa.
 
          Còn đối với công trình cung cấp nước sinh hoạt cho bản Phan Chu Hoa được đầu tư từ năm 2013 có tổng giá trị gần 3 tỷ đồng gồm 2 đầu mối, 1 bể lọc kết hợp bể điều tiết nước 40m3, 5 bể chứa và tuyến ống dẫn dài 12,3km cùng 113 đồng hồ công tơ nước cung cấp nước cho 2 cụm dân cư, với công xuất thiết kế cung cấp nước cho 162 hộ dân và 891 nhân khẩu. Theo trưởng bản Vàng A Sùng cho biết: Sau khi hoàn thành công trình này chỉ cung cấp được nước sinh hoạt cho chừng 50 hộ dân ở đầu bản, bởi đầu mối nước nhỏ không đủ cung cấp nước cho các hộ dân ở xa. Mặt khác bản cũng chưa thành lập được tổ quản lý, vận hành nên mặc dù công trình vẫn hoạt động nhưng kém hiệu quả.
          Không chỉ riêng 2 bản Sì Miền Khang và Phan Chu Hoa người dân còn gặp nhiều khó khăn trong việc cấp nước sinh hoạt mà đa phần các bản trên địa bàn xã đều ở trong tình trạng chung như vậy. Mặc dù các bản đều đã được đầu tư hệ thống nước sinh hoạt tập chung, nhưng đến nay các công trình cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn xã gần như đã hư hỏng hết, người dân phải tự đầu tư đường ống dẫn nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Ma Cang Dinh - Chủ tịch UBND xã Nùng Nàng cho biết: Do địa hình của xã nhiều núi đá cao, nhiều hang động cát tơ nên không có nhiều nguồn nước lớn để đầu tư cho các bản, mặc dù đã được nhà nước đã đầu tư một số công trình nước sinh hoạt nhưng hiệu quả không cao, vào mùa mưa còn đỡ chứ mùa khô đều cạn kiệt, ngoài ra đường ống nổi nhiều nên việc quản lý cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hiện bà con nhân dân trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn trong nước sinh hoạt, mong muốn của xã là nhà nước sớm đầu tư hồ chứa nước để đáp ứng nước sinh hoạt cho nhân dân cũng như các cơ quan, trường học đóng trên địa bàn.
          Để đáp ứng như cầu sử dụng nước sinh hoạt cho bà con nhân dân, rất cần sự quan tâm đầu tư của nhà nước. Bên cạnh đó, sau khi đầu tư người dân cũng cần nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý, vận hành và sửa chữa, có như thế các công trình nước sinh hoạt tập chung mới mang lại hiệu quả, góp phần để bà con nhân dân yên tâm sinh sống, lao động và sản xuất.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập151
  • Hôm nay49,381
  • Tháng hiện tại1,019,230
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,039,862
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down