HĐND huyện kết luận đợt giám sát chương trình phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện đến năm 2020

Thứ năm - 24/05/2018 21:40 460 0
Sáng ngày 22/5/2018, Đoàn giám sát HĐND huyện đã tổ chức buổi kết luật đợt giám sát việc thực hiện chương trình phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện đến năm 2020. Đ/c Phong Vĩnh Cường - PCT HĐND huyện chủ trì buổi kết luận.
Sau khi thực hiện chương trình giám sát, đoàn đã tiến hành làm việc với UBND, các phòng ban chuyên môn của huyện và những xã có các điểm du lịch nằm trong chương trình phát triển du lịch của huyện, đồng thời tiến hành giám sát thực tế tại các xã. Trên cơ sở giám sát thực tế, đoàn nhận thấy sau khi HĐND huyện thông qua nghị quyết 01/2016, UBND huyện đã xây dựng các kế hoạch phát triển du lịch hàng năm và theo giai đoạn, đồng thời ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường quản lý du lịch, lập các kế hoạch khảo sát, đánh giá tiềm năng tại một số điểm mới ỏ các xã Bản Hon; Hồ Thầu; Bản Bo; Khun Há, chủ động thành lập các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm, mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về du lịch. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát, lập phương án chi tiết về phát triển du lịch tại các điểm có tiểm năng, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tăng cường công tác vệ sinh môi trường, xây dựng các mô hình, cơ sở hạ tầng, tạo các sản phẩm đặc trưng của địa phương... Thực hiện xây dựng và phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái; Du lịch thể thao mạo hiểm; Du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa tâm linh, đồng thời tạo điều kiển để các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân phát triển các dịch vụ như nhà nghỉ, khách sạn, ăn uống, dịch vụ vận chuyển, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, mua sắm. Ngoài ra, huyện cũng tranh thủ sự đầu tư của nhà nước, lồng ghép các nguồn vốn và thu hút các doanh nghiệp để xây dựng kết cấu hạ tầng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực; chủ động tuyên truyền, quảng bá cho du lịch. Đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, huyện đã thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, hiện toàn huyện có 10 điểm du lịch, di tích lịch sử, thắng cảnh được công nhận, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Qua 5 tháng đầu năm 2018 đã thu hút được gần 49.400 lượt khách tăng hơn 4 lần so với năm 2016. Một số điểm du lịch như Sì Thâu Chải của Hồ Thầu; Nà Khương Bản Bo; Lao Chải 1 xã Khun Há đã được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết tới.


Đ/c Phong Vĩnh Cường, PCT HĐND huyện kết luận đợt giám sát chương trình
phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện đến năm 2020.

 
          Tuy nhiên, qua việc giám sát thực tế tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện đoàn giám sát cũng nhận thấy, mặc dù huyện đã đạt được những kết quả vượt bậc trong việc phát triển dịch vụ du lịch trong hơn 2 năm qua và đã được công nhận các điểm du lịch nhưng hiện tại vẫn chưa quy hoạch chi tiết cho việc phát triển du lịch trên địa bàn, các điểm du lịch chưa có quy chế cũng như quy định cụ thể, thiếu hướng dẫn viên, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các điểm du lịch, chưa xây dựng được tour tuyến cụ thể, các điểm du lịch vẫn chưa thực sự được đầu tư bài bản mà vẫn đang phát triển tự phát, chưa có sự liên kết các dịch vụ kèm theo, chưa phát huy được các nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc cũng như các sản phẩm, ngành nghề truyền thống...v..v dẫn tới việc chưa thu hút và giữ chân được du khách lưu trú.
          Trên cơ sở đó, đoàn đề nghị UBND huyện và các cơ quan chuyên môn sớm có giải pháp trình tỉnh quy hoạch chi tiết việc phát triển du lịch cho huyện, liên kết với các đơn vị lữ hành thành lập các tour - tuyến, xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa các điểm du lịch trên địa bàn, tập chung đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, xây dựng kế hoạch mục tiêu phát triển du lịch hàng năm và giai đoạn phù hợp với thực tế, chủ động xây dựng mối liên kết giữa các dịch vụ kèm theo, phát huy bản sắc văn hóa độc đáo cũng như các ngành nghề và sản phẩm của địa phương để thu hút hơn nữa khách du lịch và từng bước đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của huyện trong những năm tiếp theo.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down