Đảm bảo an ninh trật tự từ mô hình Bản bình yên

Thứ ba - 07/02/2023 22:35 904 0
Nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản của người dân, trên cơ sở đó UBND xã Nùng Nàng  đã quyết định thành lập mô hình “Bản bình yên bảo đảm về ANTT” tại bản Chin Chu Chải để tăng cường công tác đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở và xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.
Là xã nằm cách trung tâm huyện gần 30km, nhưng lại tiếp giáp với Thành phố Lai Châu, dân cư phân bố không đồng đều, trình độ, nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế. Đây là những nguy cơ dẫn tới tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội gây mất an ninh trật tự tại cơ sở. Để bảo đảm bảo an toàn cho người dân và tạo điều kiện môi trường lành mạnh cho Nhân dân an tâm lao động, sản xuất, Nùng Nàng đã chỉ đạo lực lượng Công an và các ban ngành, đoàn thể xã và bản Chin Chu Chải xây dựng Mô hình bản bình yên đảm bảo về ANTT.
Lực lượng Công an xã xuống nắm bắt tình hình ở thôn bản.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Nguyễn Đình Thượng - Chủ tịch UBND xã Nùng Nàng cho biết: Xã Nùng Nàng có địa hình rộng, dân cư phân bố không đồng đều, giáp danh với Thành phố Lai Châu và một số xã của huyện Sìn Hồ, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, trật tự an toàn xã hội. Trước tình hình đó, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng Công an xã phối hợp với các bản rà soát, khảo sát và đề xuất xây dựng các mô hình đảm bảo về ANTT. Trên cơ sở đó, xã đã tiến hành xây dựng mô hình Bản bình yên đảm bảo về ANTT tại bản Chin Chu Chải. Qua 1 năm xây dựng, qua đánh giá mô hình hoạt động khá hiệu quả, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội tại bản Chin Chu Chải ổn định, không có tệ nạn xã hội cũng như các vụ việc phức tạp.
Bản Chin Chu Chải có 48 hộ với 255 nhân khẩu, trong đó có đến 99,7% là đồng bào dân tộc Mông cùng sinh sống, là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự nhất là tình trạng trộm cắp vặt và phụ nữ bỏ nhà ra đi... gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình đó, lực lượng Công an xã phối hợp với chính quyền bản nắm bắt chặt chẽ tình hình và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào xây dựng và bảo vệ ANTQ, nâng cao tinh thần tự quản, cảnh giác với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, không vi phạm các quy định của pháp luật, gìn giữ phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Chia sẻ với chúng tôi Trưởng bản Chang A Kỷ - Tổ trưởng tổ xây dựng mô hình bản bình yên đảm bảo về ANTT bản Chin Chu Chải - xã Nùng Nàng nói: Những năm trước, trên địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp vặt như mất gà, mất lợn, thậm chí mất cả trâu. Dưới sự chỉ đạo của UBND và lực lượng Công an xã phối hợp chặt chẽ với bản xây dựng mô hình, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm pháp luật, tích cực tố giác các loại tội phạm, từ đó tình hình an ninh trật tự của bản đã đảm bảo, không còn xảy ra các vụ việc phức tạp.
Sau 1 năm thành lập mô hình, cùng với sự tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong việc đảm bảo ANTT, ý thức của Nhân dân từng bước được nâng lên. Người dân đã mạnh dạn cung cấp những thông tin có giá trị, giúp lực lượng công an xã điều tra, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật. Tình hình ANTT bản cơ bản được giữ vững, không còn tình trạng vi phạm pháp luật, trộm cắp vặt…. người dân không còn lo lắng nhiều, chuyên tâm phát triển kinh tế gia đình, xây dựng bản làng ngày một phát triển.
Thiếu tá Lương Văn Hùng - Trưởng Công an xã Nùng Nàng cho biết: Từ khi thành lập mô hình cho đến nay, tình hình ANTT cơ bản trên địa bàn bản không xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT và trật tự an toàn xã hội, người dân cũng đã ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật và nâng cao được trách nhiệm trong việc tự phòng, tự quản, tự bảo vệ. Tuy nhiên, do nhận thức còn hạn chế nên bản vẫn còn một số người vi phạm các chính sách về dân số như tảo hôn, sinh con thứ 3. Để hạn chế tình trạng này, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể huyện, xã và bản, tranh thủ sự ủng hộ của đội ngũ người uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ tăng cường công tác tuyên truyền để hạn chế tình trạng trên, góp phần xây dựng Chin Chu Chải ngày càng ổn định hơn.
Từ những hiệu quả ban đầu của mô hình, thời gian tới Nùng Nàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, duy trì và phát huy hiệu quả của mô hình, đồng thời nhân rộng trên địa bàn xã, góp phần đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở giúp nhân dân yên tâm, lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.
                                                                                                Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị, Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập129
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,171,907
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,201,549
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down