Rộn ràng sắc màu lễ hội Động Tiên Sơn

Thứ ba - 07/02/2023 22:07 904 0
Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Lễ hội Văn hóa Động Tiên Sơn lại được tổ chức trở lại, đây là niềm vui phấn khởi không chỉ riêng của xã Bình Lư, nhân dân huyện Tam Đường mà còn của du khách thập phương khi được hòa trong niềm hân hoan của nhân dân các dân tộc và được đắm mình trong không gian văn hóa rực rỡ sắc màu.

Lễ hội Động Tiên Sơn là một trong những hoạt động quan trọng, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa cộng đồng 4 dân tộc anh em xã Bình Lư và là hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh khối Đại đoàn kết, giao lưu văn hóa là nơi gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, đồng thời quảng bá thúc đẩy phát triển du lịch và phát triển về kinh tế - văn hóa - xã hội của Bình Lư, nâng cao nhận thức giữ gìn tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, giới thiệu với du khách thập phương về những truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương.
Các vận động viên thi đấu môn đẩy gậy tại Lễ hội
Các vận động viên thi đấu môn đẩy gậy tại Lễ hội
Rất phấn khởi khi lại được tham gia Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn năm nay anh Hoàng Quốc Dương ở bản Thèn Thầu - xã Bình Lư chia sẻ: Năm nay khi dịch bệnh được khống chế, xã lại tổ chức Lễ hội Động Tiên Sơn qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian đã khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và khích lệ phong trào thể dục, thể thao cũng như rèn luyện sức khỏe. Từ Lễ hội Động Tiên Sơn bản thân tôi cũng cảm thấy rất tự hào khi được góp một phần công sức gìn giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc.
Đông đảo nhân dân đến xem và cổ vũ môn Kéo co tại Lễ hội
Cũng trong tâm trạng vui mừng không kém, chị Đặng Thu Phương ở bản Thống Nhất - xã Bình Lư đã thu xếp công việc nhà tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, mặc dù thấm mệt nhưng chị rất phấn khởi và tự hào, chị cũng mong muốn dịch bệnh sẽ không quay trở lại để đến rằm tháng riêng hàng năm Lễ hội lại được tổ chức, giúp chị và nhân dân trong xã nói riêng và các địa phương trong và ngoài huyện được đến tham quan, ngắm cảnh, hòa mình vào các hoạt động mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc. Chị Phương chia sẻ: 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên mọi hoạt động đều bị hạn chế, Lễ hội không được mở, đến nay khi dịch bệnh đã được khống chế Lễ hội Động Tiên Sơn được tổ chức chúng tôi rất phấn khởi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, chúng tôi cũng mong muốn Lễ hội sẽ được diễn ra thường niên để nhân dân được tham gia và gìn giữ bản sắc văn hóa cũng như nâng cao sức khỏe của người dân.
Tiết mục múa Đội văn nghệ bản Nà Đon trong phần Thi văn nghệ tại Lễ hội.
Từng dòng người tấp nập đổ về Động Tiên Sơn để được đắm mình với không khí vui nhộn, đầy màu sắc và đến dâng hương cầu sức khỏe, may mắn, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Tại lễ hội, du khách cũng được đắm mình vào không gian đầy sắc màu văn hóa đặc sắc và hòa vào không khí sôi nổi, hào hứng, cuốn hút của các phần thi văn nghệ, các môn thi đấu thể thao với nhiều trò chơi dân gian. Lễ hội chỉ diễn ra trong 2 ngày nhưng đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách trong và ngoài huyện đến tham quan, vãn cảnh. Đây là hoạt động đầu xuân góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc của địa phương. Đặc biệt, Lễ hội còn là cơ hội để quảng bá, giới thiệu về bản sắc văn hoá, hình ảnh, đất và người Bình Lư đến với đông đảo du khách gần xa.
Tiết mục múa Dao của đội văn nghệ bản Hoa Vân trong phần thi văn nghệ tại Lễ hội.
 Ông Nguyễn Thái Bình - PCT UBND xã Bình Lư - Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: Lễ hội Động Tiên Sơn là Lễ hội truyền thống của xã Bình Lư hàng năm đều được tổ chức vào rằm tháng riêng. Tuy nhiên 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài dẫn đến Lễ hội không tổ chức được. Năm nay, Lễ hội Động Tiên Sơn lại tiếp tục được tổ chức và duy trì giúp nhân dân có không gian vui chơi đầu xuân năm mới và cũng là nơi giữ gìn bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc xã Bình Lư, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ biết lưu giữ những giá trị truyền thống của cha ông. Do đó, hàng năm chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức và duy trì Lễ hội này góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc đang sinh sống tại địa phương.     
                                                                                                 Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị, Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập101
  • Hôm nay22,734
  • Tháng hiện tại22,734
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,215,273
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down