Đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thứ năm - 23/02/2017 08:25 860 0
Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, những năm qua, bên cạnh thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trung tâm y tế Tam Đường luôn chú trọng công tác phục vụ bệnh nhân, đồng thời tập trung thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”. Nhờ đó, hiệu quả công tác khám chữa bệnh được nâng cao và xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh, đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân.
Đến với TTYT Tam Đường hôm nay, điều đầu tiên nhận thấy là cơ sở vật chất khang trang, phòng ốc thoáng mát, biển chỉ dẫn rõ ràng, các thủ tục nhanh gọn tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Ngay tại khu vực phòng khám điều ấn tượng nhất chúng tôi nhận thấy là mặc dù có rất đông người bệnh đến khám nhưng không khí rất trật tự, xếp hàng ngay ngắn và đợi đến lượt, không có chuyện ồn ào, chen lấn, như những ngày trước, bởi ngay tại đây phong cách, thái độ phục vụ từ khâu đón tiếp, hỗ trợ người đến khám các thủ tục vướng mắc và hỗ trợ người bệnh nhập viện, ra viện hoặc chuyển tuyến đều được đoàn viên thanh niên "Đội tiếp sức người bệnh" của TTYT hướng dẫn tận tình thủ tục.
          Trong các phòng khám, đội ngũ y bác sỹ đều tiến hành thăm khám, tư vấn cặn kẽ cho từng bệnh nhân, do đó người bệnh khi đến khám đều cảm thấy vui vẻ và hài lòng đối với thái độ phục vụ của đội ngũ, cán bộ, nhân viên y tế ở đây.
          Ông Trần Văn Đệ ở bản Nậm Tường mặc dù tuổi đã cao nhưng ông không hay thường xuyên bị ốm, tuy nhiên mấy hôm nay ông bị ho và ngứa rát cổ họng nên sáng sớm ông tranh thủ đến TTYT huyện khám để xem mình mắc bệnh gì và để điều trị. Tâm sự với chúng tôi ông Trần Văn Đệ cho rằng: Tôi không hay đi khám nhiều nhưng mỗi lần đến khám tôi lại thấy nhiều đổi mới, bệnh viện khang trang sạch đẹp, việc tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân vào điều trị tại các khoa được đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế thực hiện rất nhiệt tình nên tôi cảm thấy khá hài lòng khi đến khám bệnh tại đây.


Đoàn viên thanh niên của TTYT huyện đang hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh đến khám và điều trị tại TTYT.

Không riêng gì ở khoa khám bệnh, mà ở các khoa phòng chức năng khác của Trung tâm y tế huyện thái độ của đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cũng có những chuyển biến rõ nét. Điển hình như ở các khoa Ngoại - Sản; Nhi - Hồi sức cấp cứu, việc va chạm với nhiều trường hợp cấp cứu khiến tâm lý của đội ngũ cán bộ y tế ở đây luôn căng như dây đàn, nhưng không vì thế mà gương mặt, thái độ, cử chỉ của đội ngũ cán bộ ở đây vẫn luôn tươi cười, niềm nở khi chăm sóc bệnh nhân. Trao đổi với chúng tôi Bác sỹ Đỗ Thị Hà - Phó trưởng khoa - Khoa nhi TTYT Tam Đường cho biết: Đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, với tập thể đội ngũ cán bộ khoa Nhi chúng tôi thường xuyên quán triệt, tổ chức ký cam kết gắn việc thực hiện đổi mới với nhiệm vụ chuyên môn của từng cá nhân... Thông qua việc thực hiện đổi mới tinh thần của cán bộ, nhân viên trong khoa được nâng lên. Trong quá trình thực hiện đến nay không có trường hợp cán bộ, nhân viên trong khoa bị bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ và cũng trong năm qua khoa chúng tôi đã được công nhận là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Chị Lò Thị Pỏm ở bản Coóc Nọc - xã Nà Tăm đến sinh con lần đầu đang nằm điều trị tại Khoa Ngoại Sản TTYT huyện Tam Đường rất yên tâm bởi được đội ngũ cán bộ y, bác sỹ, nhân viên trong khoa rất nhiệt tình chăm sóc cho 2 mẹ con chị. Chị Pỏm chia sẻ với chúng tôi: Khi vào khoa tôi được tất cả cán bộ, y bác sĩ của khoa đón tiếp rất niềm nở, tận tình, chu đáo với người bệnh khiến tôi rất thoải mái. Nói thật, khi vào viện chúng tôi mong nhất là nhận được thái độ chăm sóc nhẹ nhàng, sự động viên của các bác sĩ, chỉ cần được các bác sĩ quan tâm hỏi thăm đã thấy yêu tâm hơn rất nhiều rồi



Bác sỹ khoa Ngoại - Sản thăm hỏi tình hình sức khỏe của bệnh nhân.
 
Để thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” 100% cán bộ, nhân viên y tế Tam Đường đã ký kết thực hiện quy tắc ứng xử đúng chuẩn mực, tác phong đã được quy định. Ngoài ra TTYT còn mở nhiều lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp cho toàn thể cán bộ, thầy thuốc, điều dưỡng, nhân viên nhằm nâng cao thái độ phục vụ, ứng xử với người bệnh.  Bên cạnh đó, TTYT huyện còn xây dựng hòm thư góp ý, đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận góp ý của người bệnh, người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh. Ngoài việc xây dựng môi trường thân thiện, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, TTYT huyện còn chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu của người dân ngày một tốt hơn thông qua việc thường xuyên cử bác sĩ theo học các lớp đào tạo dài hạn, ngắn hạn, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật mới, khó từ bệnh viện tuyến trên để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y bác sĩ để cải tiến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Do đó, trong 2 năm qua có hơn 20.000 lượt bệnh nhân được tiếp sức, hỗ trợ trong việc khám, nhập viện và ra viện. TTYT huyện nhiều lần nhận được những lời cảm ơn, khen ngợi tinh thần, thái độ phục vụ của người bệnh. Đường dây nóng, hộp thư góp ý không nhận được đơn thư, ý kiến phản ánh xấu về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với người bệnh. Trao đổi với chúng tôi Bác sỹ Nguyễn Thị Hải - PGĐ TTYT huyện Tam Đường khẳng định: Qua 2 năm triển khai thực hiện, đội ngũ cán bộ y tế tại trung tâm đã không ngừng rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao ý thức, y đức, trách nhiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các thủ tục hành chính trong khám, đón tiếp người bệnh được cải tiến đáng kể, việc ứng xử, chăm sóc, theo dõi người bệnh được quan tâm, thực hiện chu đáo với khẩu hiệu “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”.
Trong quá trình thực hiện Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh đã có 4 tập thể, 18 cá nhân có thành tích xuất sắc được biểu dương, đây là một trong những động lực giúp cán bộ và nhân viên y tế hăng hái thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
          Dẫu biết rằng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực trong đổi mới phong cách làm việc và nâng cao chất lượng chuyên môn, kỹ thuật nhằm phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất, cộng với lòng yêu nghề, trách nhiệm trước người bệnh, những chiến sỹ áo trắng đã, đang cống hiến và hy sinh hết mình để góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, đồng thời giữ vững niềm tin với nhân dân các dân tộc trong huyện với TTYT.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down