Chuyện những hộ gia đình dân tộc Mông xin thoát nghèo

Thứ ba - 14/03/2017 04:59 804 0
Trong khi nhiều nơi, vẫn còn xảy ra tình trạng nhiều hộ dân không muốn thoát nghèo để được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước, thì nhiều hộ đồng bào dân tộc Mông ở bản Lao Chải 2 - xã Khun Há đã tự giác xin ra khỏi hộ nghèo. Tất cả những hộ dân xin thoát nghèo ở đây đều thể hiện ý thức tự lực tự cường trong việc vươn lên để nhường sự hỗ trợ của nhà nước cho các hộ nghèo hơn mình.
Đến bản Lao Chải 2 hôm nay, những ngôi nhà san sát nằm dọc theo triền núi, tuyến đường nội bản đã được bê tông hóa, phong quang sạch đẹp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được nghe câu chuyện về những hộ gia đình ở đây quyết tâm xin ra khỏi hộ nghèo. Có những gia đình sau khi bình xét xong mặc dù theo tiêu chí vẫn nằm trong hộ nghèo nhưng vẫn nhất quyết xin ra khỏi hộ nghèo.



Lãnh đạo xã, bản Lao Chải 2 đến thăm và động viên gia đình anh Cứ A Ninh.
 
          Nằm ngay sát nhà trưởng bản là hộ gia đình anh Cứ A Tùng người mấy năm nay đều xin ra khỏi hộ nghèo nhưng không được, sau mấy năm không xin được thoát khỏi hộ nghèo anh đã đề nghị bản cho mình được nằm ở hộ cận nghèo, có như thế dần dần gia đình anh mới xin ra khỏi hộ nghèo được. Từ khi được xếp trong hộ cận nghèo anh chịu khó làm lụng, chăn nuôi kinh tế cũng đã dần ổn đinh. Đến cuối năm 2016 vừa qua, mặc dù gia đình anh vẫn thuộc diện hộ nghèo nhưng anh vẫn nhất định xin ra khỏi hộ nghèo. Tâm sự với chúng tôi Anh Cứ A Tùng cho biết: Trước đây, nhiều năm liền, gia đình mình thuộc hộ nghèo, làm lụng vất vả quanh năm vẫn không đủ ăn. Sau khi được Nhà nước hỗ trợ vay vốn ưu đãi chăn nuôi, sản xuất, nhờ chăm chỉ làm lụng, nuôi thêm lợn, gà, mỗi năm gia đình tôi trừ đi chi phí cũng dư ra được khoảng từ 30- 40 triệu đồng. Bây giờ không còn vất vả, khó khăn như trước, mình bàn với vợ quyết định xin rút ra khỏi diện hộ nghèo để nhường chế độ, chính sách hưởng lợi của Nhà nước cho những gia đình khác khó khăn hơn.
          Còn đối với gia đình anh Cứ A Ninh sinh năm 1995, anh cũng là 1 trong 12 hộ của bản xin ra khỏi hộ nghèo, qua trao đổi chúng tôi được biết: Gia đình anh gồm 9 khẩu với 4 thế hệ cùng sinh sống, ruộng có gần 1ha, mỗi năm thu được từ 80 - 100 bao thóc, ngoài ra với 1,5ha thảo quả mỗi năm cho thu hoạch được từ 1 đến 1,5 tạ quả khô. Bên cạnh đó gia đình anh còn chăn nuôi thêm lợn, gà. Bình quân thu nhập cũng được khoảng 30 đến 35 triệu đồng. Tuy không nhiều nhưng với ý thức không muốn trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước gia đình anh đã quyết tâm xin ra khỏi hộ nghèo để tự vươn lên. Anh Ninh cho biết: Khi thuộc diện hộ nghèo mặc dù Nhà nước có hỗ trợ nhưng theo mình cũng không đáng được là bao, nên mình xin ra khỏi hộ nghèo và quyết tâm làm ăn để vươn lên chứ nằm mãi trong hộ nghèo nếu không chịu khó làm thì vẫn mãi nghèo thôi. Mình cũng cảm thấy xấu hổ lắm khi mãi là hộ nghèo.  
          Không chỉ riêng các hộ gia đình có đầy đủ vợ chồng, con cái mới có ý định xin ra khỏi hộ nghèo, điều đáng nói ở đây là chúng tôi còn bắt gặp hộ gia đình phụ nữ làm chủ hộ cũng xin thoát nghèo. Đó là trường hợp của chị Lù Thị Vàng, mặc dù chồng đã mất mấy năm nay, một mình chị tần tảo nuôi 4 người con, 2 đứa lớn đã đi lấy chồng, nhà giờ chỉ có 3 mẹ con, đứa lớn học xong lớp 9 ở nhà phụ giúp mẹ còn đứa bé đang học lớp 6, tuy chỉ chăn nuôi được mấy con lợn và có thêm mấy sào ruộng, tuy cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng chị nhất định xin ra khỏi hộ nghèo để nhường cho những hộ khác còn khó khăn hơn gia đình mình. Chị Vàng cho rằng: Mình muốn xin ra khỏi hộ nghèo bởi gia đình mình ít khẩu, thóc lúa cũng đã đủ ăn, tiền thì cơ bản cũng đủ chi tiêu, đủ dùng cho mấy mẹ con và mình thấy có nhiều hộ gia đình khác còn khó khăn hơn gia đình mình nên mình xin thoát nghèo để nhường sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ khác còn nghèo hơn mình



Sau khi xin thoát nghèo anh Cứ A Tùng chịu khó phát triển kinh tế từ chăn nuôi.
 
          Theo tìm hiểu được biết: Bản Lao Chải 2 có 59 hộ với 370 nhân khẩu. Qua bình xét cuối năm 2016 trong tổng số 35 hộ nghèo của bản thì có đến 12 hộ xin thoát khỏi hộ nghèo, mặc dù các hộ nhất quyết xin ra khỏi hộ nghèo nhưng xã, bản chỉ đồng ý cho ra khỏi hộ nghèo 6 hộ. Mặc dù bản vẫn còn 32 hộ nghèo chiếm 54,2%, nhưng với ý thức vươn lên của người dân nơi đây việc giảm nghèo sẽ không còn là vấn đề khó khăn nữa. Chuyện người dân xin thoát khỏi hộ nghèo được bà con dân tộc thiểu số nơi đây truyền tụng, như nhắc nhở bản thân mình cố gắng phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Do đó, cứ đến cuối năm việc bình xét hộ nghèo ở Lao Chải 2 cũng đơn giản hơn rất nhiều so với các nơi khác.
          Cùng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị tập trung cho việc giảm nghèo nhanh và bền vững, năm 2016 Khun Há đã giảm được 81 hộ nghèo tương đương với 17% , trong số đó có hơn 13 hộ tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo ở Lao Chải 2 là 12 hộ và Lao Chải 1 có 1 hộ. Hiện tỷ hộ nghèo của xã chỉ còn 51%. Có thể thấy, cái được lớn nhất trong công tác xóa đói, giảm nghèo ở đây là không chỉ nâng cao đời sống vật chất cho người nghèo mà còn làm thay đổi nhận thức của chính người dân. Qua những tấm gương tự nguyện xin thoát khỏi danh sách hộ nghèo sẽ là động lực để các hộ nghèo khác nỗ lực vươn lên. Trao đổi với chúng tôi về hiện tượng các hộ dân xin thoát nghèo ở bản Lao Chải 2 ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há cho biết: Những hộ gia đình tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo sẽ khó tái nghèo, bởi họ đã cam kết trước cộng đồng thôn bản. Người dân vùng cao vốn rất trọng chữ tín cho nên họ sẽ làm tất cả để phát triển kinh tế gia đình mình. Chúng tôi rất phấn khởi bởi người dân đã có ý thức trong việc tự vươn lên chứ không còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước nữa. Đây sẽ là mô hình để chúng tôi tuyên truyền, vận động nhân dân trong toàn xã học tập và noi theo.



Mặc dù là phụ nữ nhưng chị Lù Thị Vàng cũng xin ra khỏi hộ nghèo.
 
          Có thể nói, trong khi vẫn còn không ít gia đình và các địa phương có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, “xin” được ở lại trong diện hộ nghèo, xã nghèo để hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước, thì chuyện 13 hộ đồng bào dân tộc Mông ở xã nghèo như Khun Há tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo khiến mọi người cùng suy ngẫm, nhìn lại chính mình. Mặc dù, trọng trách xóa đói giảm nghèo vẫn còn là việc khó đối với các địa phương nhất là đối với các xã vùng cao. Nhưng chúng tôi tin rằng, dưới sự đầu tư hiệu quả của Nhà nước, cộng với ý thức vươn lên của nhân dân và trách nhiệm của những người cán bộ, trong thời gian không xa, Khun Há sẽ thực hiện thành công công cuộc xóa đói giảm nghèo. Đây cũng là nơi để người dân và địa phương khác học tập, noi theo.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down