Tăng cường phòng chống rét cho đàn vật nuôi

Thứ năm - 02/03/2017 21:59 912 0
Trong những ngày này, không khí lạnh tăng cường nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là các xã vùng cao gây ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi của người dân. Vì vậy, để bảo vệ tốt đàn vật nuôi, các địa phương trong huyện và các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện đang thực hiện các biện pháp để chống rét cho đàn gia súc gia cầm.
Hiện nay, huyện Tam Đường hiện có đàn gia súc là 58.215 con, gia cầm trên 208 nghìn con... Hiện tại, thời tiết đang diễn biến phức tạp rét đậm, rét hại diễn ra trên diện rộng nên trong những ngày này công tác tuyên truyền phổ biến những phương pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm được huyện cùng các địa phương đẩy mạnh và quyết liệt. Tại xã Bản Bo một trong những địa phương có phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển mạnh khá mạnh, với tổng đàn trên 6720 con, trong đó đàn lợn trên 5.000 con. Để chống đói, rét cho đàn gia súc gia cầm trên địa bàn trong những ngày rét này, hiện Bản Bo đang tăng cường chỉ đạo các thôn, bản tích cực che chắn chuồng trại tránh thiệt hại và đảm bảo cho đàn gia súc gia cầm phát triển ổn định.  Gia đình anh Lò Văn Điếng ở bản Nà Can có 2 con trâu và gần 100 con lợn lớn nhỏ, mấy hôm nay nhiệt độ xuống thấp anh đã chủ động che chắn cẩn thận chuồng trại, đồng thời dự trữ thức ăn cho đàn gia súc của gia đình. Anh Điếng cho biết: Mấy hôm nay thời tiết rét quá nhà có 2 con trâu gần trưa khi thời tiết bớt lạnh chúng tôi mới chăn thả, buổi tối lại nhốt vào chuồng cho ăn, còn đàn lợn thì cũng phải che chắn cẩn thận nhất là đối với lợn con còn phải thắp thêm đèn để sưởi ấm.



Gia đình anh Lò Văn Điếng ở bản Nà Can xã Bản Bo đang che chắn chuồng trại chăn nuôi.
 
          Để tránh thiệt hại cho đàn gia súc, gia cầm trong những ngày rét, các ban ngành đoàn thể bản cũng tích cực tuyên truyền vận động các hộ chăn nuôi khẩn trương che chắn chuồng trại, giữ ấm cho đàn gia súc, gia cầm, đồng thời chủ động nguồn thức ăn, bổ xung các chất dinh dưỡng, bảo đảm đàn gia súc phát triển tốt không phát sinh bệnh trong những ngày rét đậm kéo dài. Trao đổi với chúng tôi ông Lò Văn Khun - Bí thư chi bộ bản Nà Can nói: Dưới thời tiết rét đậm, rét hại như mấy ngày hôm nay, xã chỉ đạo xuống phải tăng cường công tác tuyên truyền cho nên chúng tôi đến từng nhà có chăn nuôi gia súc gia cầm, nghiêm cấm không chăn thả gia súc trong những ngày rét, đến nay cơ bản các hộ dân trong bản đều đã che chắn chuồng trại, không có hộ nào thả rông gia súc
          Còn đối với Giang Ma là xã vùng cao, nhiệt độ thường thấp hơn các xã vùng thấp, nên trong những ngày rét này xã đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể xã xuống tận thôn bản vận động nhân dân không chăn thả trâu bò mà phải chăm sóc, nuôi nhốt tại nhà, che chắn chuồng trại, vệ sinh cho đàn gia súc, dự trữ thức ăn và đảm bảo khẩu phần ăn cho đàn gia súc hợp lý để tăng sức đề kháng cho gia súc trong những ngày rét. Ông Giàng A Chư - Phó Chủ tịch UBND xã Giang Ma cho biết: Gia súc giờ là một trong những tài sản có gái trị lớn của người dân. Mấy đợt rét vào những năm trước xã chúng tôi đều có gia súc bị chết do rét, nên mấy ngày gần đây khi thời tiết xuống thấp chúng tôi phân công cán bộ xuống các bản đề nghị bà con không thả rông gia súc, chăm sóc tốt cho đàn gia súc, gia cầm tránh để gia súc bị chết do rét, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và kinh tế của người dân.



Người dân xã Giang Ma nuôi nhốt trâu ở nhà không chăn thả trong những ngày giá rét.
 
          Theo dự báo, đợt rét đậm này sẽ còn tiếp tục diễn ra trong vài ngày nữa, theo đó các cơ quan chuyên môn huyện đã tham mưu cho UBND huyện đôn đốc chỉ đạo, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống rét cho đàn gia súc và cũng khuyến cáo người chăn nuôi phải chủ động phòng chống dịch bệnh, không thả trâu, bò, dự trữ thức ăn... Ngoài các biện pháp che chắn, bà con nhân dân cũng cần tăng cường thức ăn cho gia súc, gia cầm và phải theo dõi dịch bệnh để kịp thời có biện pháp phòng trừ hiệu quả.
          Với sự chủ động và ý thức tự giác của các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện, hi vọng sau đợt rét đậm rét hại này, đàn gia súc, gia cầm của huyện sẽ không bị thiệt hại do rét, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu về phát triển chăn nuôi của huyện trong năm 2017.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập136
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,288,898
  • Tháng trước1,288,898
  • Tổng lượt truy cập25,483,844
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down