KHUN HÁ ĐIỂM SÁNG TRONG CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN VỆ SINH MÔI TRƯỜNG NÔNG THÔN

Thứ ba - 21/03/2017 03:56 769 0
Là xã vùng cao, của huyện Tam Đường, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, chủ yếu đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là về tiêu chí môi trường đã được đa số người dân quan tâm hưởng ứng, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống, làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao.
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là thực hiện tiêu chí môi trường, xã đã đẩy mạnh phong trào thi đua cải tạo cảnh quan và vệ sinh môi trường, xã đã triển khai xây dựng một số mô hình điểm về vệ sinh môi trường nông thôn tại các bản, từ đó tuyên truyền để người dân các thôn khác hiểu và tích cực tham gia thực hiện. Đến nay, hầu hết thôn, bản của xã đều tích cực triển khai thực hiện phong trào.
Đến bản Lao Chải I, một trong những bản nằm cách xa trung tâm của xã Khun Há, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi đó là hình ảnh bà con dân bản tham gia dọn dẹp vệ sinh đường trục bản, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường sống quanh khu nhà ở. Được biết hàng tuần theo quy định của bản cứ vào ngày thứ 7 hàng tuần dù bận công việc gì thì các hộ dân trong bản đều phải có người tham gia vào công việc dọn dẹp vệ sinh chung của bản. Tại các hộ gia đình ở đây, cảnh quan và môi trường cũng được cải tạo bằng việc trồng cây xanh quanh nhà, mỗi hộ gia đình đều có một hố thu gom rác thải  riêng và các hộ đã chủ động đầu tư làm nhà tiêu hợp vệ sinh, làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc, gia cầm ra khu riêng biệt với nhà ở chất thải chăn nuôi được dẫn vào các hố chứa và được che đậy. Từ đó môi trường sống của bà con đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây. Kết quả, 100% số hộ dân có nhà vệ sinh đạt chuẩn; 100% hộ chăn nuôi có chuồng nuôi nhốt gia súc và hố chứa chất thải chăn nuôi theo tiêu chuẩn.



Người dân Khun Há, trồng địa lan vừa làm đẹp cảnh quan môi trường vừa góp phần tăng thêm thu nhập
 
Cùng với bản Lao Chải I, bản Lao Chải II cũng là một trong những bản đi đầu trong thực hiện phong trào thi đua cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn của xã Khun Há. Từ khi được chính quyền địa phương vận động, 59 hộ gia đình trong bản đã làm chuồng nuôi gia súc, gia cầm ra xa nhà, làm hố chứa, ủ chất thải gia súc. Hằng ngày, thực hiện vệ sinh chuồng chăn nuôi để phòng, chống bệnh dịch cho đàn vật nuôi, vừa bảo vệ môi trường sống của gia đình và cộng đồng dân cư, duy trì việc dọn dẹp vệ sinh chung của bản hằng tuần. Ngoài ra các hộ dân trong bản còn tự nguyện đóng góp tiền và ngày công lao động để làm hệ thống đèn điện chiếu sáng công cộng trên các trục đường của bản, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp. Hiện, cả bản có 59 hộ gia đình 369 nhân khẩu sinh sống. Sau khi triển khai Phong trào thi đua cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn, đã có hơn 59/59 hộ gia đình làm nhà đạt tiêu chuẩn; 100% hộ làm chuồng nuôi nhốt gia súc đạt tiêu chuẩn và có hố chứa chất thải.
“Để người dân tích cực hưởng ứng và tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xã đã phát động tới toàn thể người dân trên địa bàn về phong trào thi đua làm nhà vệ sinh, làm chuồng nuôi nhốt gia súc và giữ vệ sinh đường làng, ngõ xóm…Trong đó, yêu cầu quán triệt chủ trương “cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước”; mỗi cán bộ xã được phân công phụ trách, theo dõi giúp đỡ một bản. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, các đoàn thể ở địa phương, người dân đã tích cực chủ động hơn trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường”. Ông Cứ A Sở, Chủ tịch UBND xã Khun Há cho biết.



Người dân Khun Há thực hiện quây nhốt gia súc, gia cầm ra xa khu nhà ở
 
Theo đánh giá của cấp ủy chính quyền địa phương, nếu những năm trước đây, toàn xã chỉ có 30% số hộ có nhà tiêu và chuồng nuôi nhốt gia súc. Thì đến nay, sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là thực hiện Phong trào thi đua cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn, toàn xã đã có trên 95% số hộ có nhà vệ sinh (Trong đó nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn chiếm  28%) và 100 hộ chăn nuôi có chuồng nuôi nhốt gia súc.
Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt ở các bản cũng được quan tâm đầu tư, nên tỷ lệ hộ dân trong xã được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 82%; phong trào trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm được triển khai tích cực. Vì vậy, môi trường nông thôn trên địa bàn xã đã có sự cải thiện đáng kể.
Những kết quả bước đầu đạt được trong thực hiện Phong trào thi đua cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn sẽ là động lực để xã Khun Há tiếp tục thực hiện tốt hơn tiêu chí môi trường, một tiêu chí khó trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; đảm bảo môi trường sống, sức khỏe cho nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tác giả: Đức Toàn

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập136
  • Hôm nay36,371
  • Tháng hiện tại568,548
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,761,087
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down