Điểm sáng trong thực hiện dân vận khéo ở Khun Há

Thứ hai - 05/07/2021 23:36 617 0
Với nhiều mô hình mới, cách làm hay, thiết thực, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở xã Khun Há đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo sự gắn kết giữa chính quyền và Nhân dân.
Thấm nhuấn tư tưởng Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, xã Khun Há đã đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “nêu cao tinh thần trách nhiệm", “nói đi đôi với làm". Hằng năm, xã tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác qua từng việc làm cụ thể gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nhờ đó, nhận thức về công tác dân vận và chức trách thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Với phương châm “gần dân, sát dân”, cán bộ xã, bản luôn gần gũi với bà con, bám nắm địa bàn, nắm bắt tâm tư, phản ánh trung thực, kịp thời những nguyện vọng chính đáng của người dân tới các các cấp, các ngành.
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Khun Há gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ. Những năm qua, xã đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn: điện, đường, trường, trạm; kiên cố hóa kênh mương thủy lợi…giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Để tạo sự đồng thuận của Nhân dân, cán bộ xã cùng với trưởng bản, bí thư chi bộ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, ủng hộ tiền mua nguyên, vật liệu, đóng góp ngày công để làm đường. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhiệm kỳ qua xã huy động Nhân dân đóng góp hơn 11.000 ngày công, hiến hơn 6.700 m2 đất. Đến nay, trên địa bàn xã có tổng số 66,901km đường giao thông nông thôn các loại, cứng hóa được 52,337km, đạt 78,23%; 14/14 bản có đường trục bản được cứng hóa bê tông và đi lại thuận tiện.
Đặc biệt, xã tuyên truyền, vận động Nhân dân đầu tư thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao (sơn tra, thảo quả, dược liệu…) theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng vùng sản xuất chè chất lượng cao. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.
Để đạt hiệu quả từ mô hình dân vận khéo, xã phân công cán bộ trực tiếp xuống các bản hướng dẫn cơ sở lựa chọn, xây dựng mô hình phù hợp với đặc điểm của từng bản. Trên cơ sở đăng ký mô hình điển hình “Dân vận khéo” từ đầu năm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo Khối Dân vận Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các bản, đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện. Tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết việc thực hiện phong trào “Dân vận khéo” để đánh giá những việc làm được và việc chưa làm được; khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân đi đầu trong việc thực hiện phong trào. Đây cũng là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay cho các tập thể, cá nhân trên địa bàn học
Đồng chí Vàng A Súa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Khun Há cho biết: “Cái khéo trong công tác dân vận ở Khun Há là nói và làm cho dân tin, dân nghe, dân hưởng ứng, tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Dân vận khéo đã trở thành “chìa khóa” đem lại sự thành công trong công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Nhiệm kỳ qua, xã xây dựng được 48 mô hình điển hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiêu biểu, đó là động lực to lớn để phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục phát triển, nhân rộng, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương”.
Bản Sàn Phàng Cao (xã Khun Há) là một những bản thực hiện có hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”. Trong đó bản làm tốt công tác vận động quần chúng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh kết hợp với vệ sinh môi trường, xoá bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới... Năm 2016, bản triển khai thực hiện xây nhà tiêu hợp vệ sinh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân. Đến nay, cả bản đã xây dựng được 59/59 nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 100% kế hoạch, xây dựng các lò đốt rác…góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

 
h1
Cán bộ bản Lao Chải 2, xã Khun Há tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường.
Anh Cứ A Chư – Trưởng bản Sàn Phàng Cao cho biết: “Những năm trước đây, cuộc sống của người dân trong bản còn nhiều khó khăn, người dân chưa chú trọng tới công tác vệ sinh môi trường, vẫn còn tình trạng chăn nuôi ngay cạnh nhà ở gây ô nhiễm môi trường. Để giữ gìn cảnh quan môi trường, chi bộ tiến hành họp bản để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, đưa ra những tác hại của việc ăn ở kém vệ sinh tới sức khỏe con người. Đồng thời, vận động Nhân dân đổ rác đúng nơi quy định, chăn nuôi xa nhà ở, tổng vệ sinh vào ngày thứ 7 hàng tuần..”
Những kết quả đạt được trong công tác dân vận của Đảng bộ xã Khun Há thời gian qua, chính là tiền đề để cấp ủy, chính quyền xã phát huy hơn nữa vai trò lãnh, chỉ đạo trong công tác dân vận, phấn đấu thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong những năm tới, góp phần xây dựng xã Khun Há ngày một phát triển.
                                                                                      Trọng Hoản            

Nguồn tin:  Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập164
  • Hôm nay36,535
  • Tháng hiện tại1,003,613
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,024,245
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down