Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ năm - 01/07/2021 23:30 1.250 0
Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được Đảng Nhà nước quan tâm. Nhờ đó, sức khỏe và tinh thần của người cao tuổi từng bước được cải thiện. Thực hiện đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hàng năm các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Tam đường đều tổ chức chương trình khám và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi. Qua chương trình này giúp người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe, sống vui, sống khỏe sống có ích.
Ông Lò Văn Sâu, ở bản Bản Hon - xã Bản Hon năm nay 64 tuổi, tuy tuổi cao nhưng sức khỏe của ông vẫn còn khá tốt. Mặc dù không ốm đau gì nhiều nhưng 2 năm nay ông thường xuyên được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ để theo dõi sức khỏe nên ông rất phấn khởi. Chia sẻ với chúng tôi ông Sâu cho rằng: Từ khi được lập hồ sơ sức khỏe năm nào tôi cũng được khám định kỳ từ 1 đến 2 lần, giúp tôi sớm phát hiện những căn bệnh để sớm điều trị kịp thời, bên cạnh đó chúng tôi còn thường xuyên được cán bộ y tế của huyện và xã tư vấn về sức khỏe, cách phòng bệnh để nâng cao sức khỏe cho chính mình.
Còn đối với bà Lò Thị Đa cũng ở bản Bản Hon năm nay đã 67 tuổi bà cho biết: Mặc dù trước đây người cao tuổi cũng đã được các cấp, các ngành quan tâm, tuy nhiên do cuộc sống khó khăn nên không có điều kiện đi kiểm tra sức khoẻ thường xuyên, việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân còn nhiều hạn chế. Từ khi chương trình khám và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe người cao tuổi được triển khai, bà rất phấn khởi và yên tâm.

 
IMG 0155
Cán bộ, y bác sỹ của TTYT huyện kiểm tra tim mạch cho người cao tuổi.

Được biết, Bản Hon hiện có 386 người cao tuổi, trong đó người từ 60 tuổi trở lên là 277 người đã được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, chiếm gần 72% tổng số người cao tuổi của toàn xã. Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp của ban, ngành từ xã đến huyện nên công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong xã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe, thể chất và tinh thần.
Trao đổi với chúng tôi ông Lò Văn Phà - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Bản Hon cho rằng: Được sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành y tế. Từ khi có sổ theo dõi sức khỏe và thường xuyên được khám chữa bệnh và tư vấn về sức khỏe nên người cao tuổi rất yên tâm và phấn khởi chứ không như trước đây chỉ khi nào thấy trong người mệt mỏi, hoặc có dấu hiệu của bệnh tật người cao tuổi mới đến các cơ sở y tế khám và chữa bệnh. Không những thế xã cũng đã thành lập được câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, giúp các cụ sống vui, khống khỏe.

 
IMG 0159
Cán bộ, y bác sỹ của TTYT huyện khám sức khỏe cho người cao tuổi của xã Bản Hon.

Nhằm thích ứng với già hóa dân số, cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, giảm tỷ lệ bệnh tật, tăng sức khỏe cho người cao tuổi, TTYT huyện Tam Đường đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng và chính quyền lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn huyện, từ đó giúp công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được quan tâm tốt hơn. Trao đổi với chúng tôi bà Nguyễn Thị Thu Hòa Trưởng phòng dân số - TTYT huyện cho biết: Trước đây việc chăm sóc sức khỏe của người dân cũng như người cao tuổi chưa thực sự được quan tâm, chỉ khi nào ốm đau, bệnh tật người dân hoặc người cao tuổi mới đến các cơ sở y tế. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 21 của BCH TW Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, Chính phủ đã ban hành đề án Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, từ đó chúng tôi đã phối hợp với các địa phương lập hồ sơ, quản lý, theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, đồng thời hàng năm tổ chức các đợt khám chữa bệnh và tư vấn sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi, với mục tiêu nâng cao tuổi thọ trung bình của người cao tuổi từ 67 tuổi lên 72 tuổi.
Tính đến hết tháng 4/2021, toàn huyện có 3.868 người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên. Qua 2 năm triển khai, đến nay 100% người trên 60 tuổi đều đã được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe và được khám định kỳ từ 1 - 2 lần/năm, ngoài ra người cao tuổi còn được tuyên truyền những kiến thức, kỹ năng phòng bệnh, tự chăm sóc sức khỏe, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.
                                                                                                Hoàng Cường 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down