Tam Đường đẩy mạnh xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn pháp luật

Thứ năm - 05/08/2021 04:18 1.820 0
Thời gian qua, huyện Tam Đường tăng cường triển khai thực hiện xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận pháp luật ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương.
Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện, những năm qua xã Bình Lư thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật đến người dân thông qua các hội nghị hoặc họp thôn bản. Từ đó, giúp mỗi người dân trong xã nắm được những chủ trường, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính người dân cơ bản đã am hiểu và có thể tự chuẩn bị trước hồ sơ gần như đầy đủ. Đối với những nội dung chưa rõ, cần trợ giúp khi đến bộ phận một cửa đều được cán bộ công chức xã hỗ trợ tận tình, hiệu quả. Là người dân thường xuyên đến giao dịch tại xã, ông Vũ Trọng Vĩnh được cán bộ xã tuyên truyền, hướng dẫn về các chính sách pháp luật của nhà nước, nên mỗi lần đến xã làm các thủ tục ông đều biết phải chuẩn bị những nội dung gì và các giấy tờ cần thiết nên tất cả các giao dịch đều được thực hiện nhanh chóng không phải đi lại nhiều lần. Chia sẻ với chúng tôi ông Vũ Trọng Vĩnh ở bản Toòng Pẳn - xã Bình Lư nói: Từ việc cán bộ xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân chúng tôi bằng nhiều hình thức như: Qua các cuộc họp bản, qua hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi nên chúng tôi cũng đã nắm được những quy định của pháp luật giúp chúng tôi có nhận thức đúng đắn hơn để sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.
 
IMG 1076
Lãnh đạo xã Bình Lư tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Đến thời điểm hiện nay, cơ bản các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tam Đường đều đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kịp thời tháo gỡ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Để đạt được những kết quả đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Việc tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được thực hiện thông qua nhiều hình thức. Đồng thời, UBND huyện thành lập hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật huyện; ban hành quy chế hoạt động của hội đồng; tổ chức cho 100% cán bộ tư pháp xã, thị trấn tập huấn về công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện 5 tiêu chí và 25 chỉ tiêu về tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong các tiêu chí thì việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục hành chính tại cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện được đổi mới theo hướng: Mỗi lần công dân đến giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ bộ phận một cửa đều phát phiếu xin ý kiến đánh giá sự hài lòng của các tổ chức cá nhân. Bên cạnh đó, huyện cũng đã cấp phát miễn phí sổ tay pháp luật tới từng xã, thị trấn để người dân tiện theo dõi, nghiên cứu. Đặc biệt hàng năm huyện cũng trang bị các đầu sách tới Tủ sách pháp luật tại các xã, thị trấn đúng, đủ những nội dung cần thiết, thiết thực để nhân dân tìm hiểu. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này bà Nguyễn Thị Nhàn - Trưởng phòng tư pháp huyện cho biết: Để tiếp tục duy trì và nâng cao việc xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, chúng tôi sẽ tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức rà soát đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu thành phần, tập chung vào những chỉ tiêu đạt thấp và có những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác tuyên truyền phổ biến và thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật, bố trí kinh phí, phương tiện và các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật ở cơ sở, hàng năm đánh giá, chấm điểm xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật phải đảm bảo khách quan, công bằng.
Có thể nói, với việc coi công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về pháp luật, đồng thời giáo dục ý thức, tuân thủ và chấp hành pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền được thông tin về pháp luật, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực thi pháp luật ngay tại cơ sở.
  Hoàng Cường

Nguồn tin:   Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập139
  • Hôm nay61,587
  • Tháng hiện tại922,840
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,943,472
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down