Sẵn sàng cho mùa trồng rừng mới

Thứ hai - 28/05/2018 02:32 725 0
Theo kế hoạch, mùa trồng rừng năm 2018 huyện Tam Đường được giao trồng mới 20 ha cây Sơn Tra và 171 ha cây Mắc ca. Để đảm bảo tiến độ trồng rừng theo kế hoạch, Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện đang tích cực phối hợp với các xã, thị trấn chuẩn bị mặt bằng, nhân lực, cây giống… sẵn sàng cho mùa trồng rừng mới.
Theo kế hoạch năm 2018, huyện Tam Đường được giao trồng 20 ha cây Sơn Tra theo đề án phát triển cây Sơn Tra của tỉnh Lai Châu và trồng 171 ha cây Mắc ca theo Đề án khuyến khích phát triển cây Mắc ca tập trung trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2021 (Tam Đường sẽ thực hiện 553,8 ha). Ngay sau khi được giao kế hoạch trồng rừng, BQL rừng phòng hộ huyện phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thống kê nhu cầu trồng rừng của người dân trên địa bàn; xây dựng kế hoạch thiết kế, chuẩn bị hiện trường và lên phương án trồng rừng
          Bên cạnh đó, BQL rừng phòng hộ huyện phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế chính sách nhận giao khoán trồng và chăm sóc các loại rừng trồng: Đối với hộ dân trồng cây Sơn Tra sẽ được nhà nước hỗ trợ 9 triệu đồng/ha, (3 triệu đồng tiền cây giống và 6 triệu tiền hỗ trợ công lao động, chuyển đổi đất, khai hoang làm đất). Đối với các hộ trồng Mắc ca: nếu trồng xen chè được hỗ trợ 6 triệu/ ha, (100% tiền giống, một phần tiền công làm đất và chi phí khuyến nông); nếu trồng thuần các hộ sẽ được hỗ trợ 20 triệu/ha, (100% tiền giống, một phần tiền công làm đất và chi phí khuyến nông)
          Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, việc đăng ký trồng rừng tại các xã được tiến hành khẩn trương; hầu hết các xã được quy hoạch trồng rừng, nhân dân đều đăng ký đạt chỉ tiêu so với kế hoạch được phân bổ. Cụ thể: Đối với cây Sơn Tra được tập trung ở 5 xã (Sơn Bình 5 ha, Giang Ma 3 ha, Tả Lèng 5 ha, Nùng Nàng 2 ha, Khun Há 5 ha). Tổng diện tích trồng thuần 61 ha (Nùng Nàng 16 ha, Bản Hon 15 ha, Khun Há 10 ha, Thèn Sin 20 ha), trồng xen 110 ha (Bản Giang 5 ha, Bản Hon 10 ha, Thèn Sin 35 ha, Bản Bo 50 ha, Nà Tăm 10 ha)   
          Để đáp ứng được nhu cầu giống cho trồng rừng của nhân dân, BQL rừng phòng hộ huyện chủ động phối hợp, tổ chức gieo ươm 90 nghìn cây Sơn Tra. Hiện nay, cây giống tại các vườn ươm đang được chăm sóc đúng kỹ thuật, thường xuyên phòng trừ sâu bệnh đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt, đủ tiêu chuẩn để phục cho trồng rừng. Đối với nguồn giống cây Mắc Ca sẽ được huyện Tam Đường ký kết với đơn vị cung cấp cây giống với tiêu chuẩn: Cây ghép có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo đủ chiều cao, đường kính gốc và độ tuổi; cây giống khỏe mạnh sinh trưởng và phát triển tốt
       
Cán bộ kỹ thuật BQL rừng phòng hộ huyện Tam Đường kiểm tra cây giống Sơn Tra tại vườn ươm.                                              

 Thời điểm này, BQL rừng phòng hộ huyện đang tập trung cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách hỗ trợ của nhà nước cho công tác chăm sóc rừng, để người dân tích cực triển khai trồng rừng theo diện tích đã đăng ký. Theo kế hoạch, nhân dân tiến hành phát dọn thực bì từ tháng 4 đến tháng 6 và bắt đầu trồng rừng từ tháng 6 và kết thúc vào tháng 8/2018. Đến thời điểm này, tất cả hồ sơ thiết kế kỹ thuật phục vụ cho công tác trồng rừng năm 2018 đã được hoàn thiện; nhân dân đã phát dọn thực bì, đào hố trồng cây Sơn tra được gần 12 ha và hơn 30 ha trồng cây Mắc ca.
          Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Danh Tuyên, Phó trưởng BQL rừng phòng hộ huyện Tam Đường cho biết: “Mùa trồng rừng thường trùng vào thời điểm sản xuất vụ mùa nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ trồng rừng. Do vậy, trong thời gian tới, BQL rừng phòng hộ huyện tiếp tục chỉ đạo cán bộ địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các hộ nhận khoán triển khai phát dọn thực bì, đào hố trồng cây… chuẩn bị trồng rừng theo đúng thời gian đã quy định”
          Với sự chỉ đạo tích cực, sát sao của UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, các xã, thị trấn; sự hưởng ứng tích cực của bà con nhân dân tham gia trồng rừng. Huyện Tam Đường sẽ thực hiện thắng lợi công tác trồng rừng 2018, theo đúng kế hoạch đề ra.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập132
  • Hôm nay43,443
  • Tháng hiện tại705,421
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,726,053
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down