Đoàn kết nét đẹp của đồng bào dân tộc Mông ở Khun Há

Thứ ba - 21/11/2017 03:26 703 0
Cùng với các dân tộc sinh sống trên mảnh đất Tam Đường, đồng bào dân tộc Mông, xã Khun Há nói riêng và cộng đồng dân tộc Mông ở Tam Đường nói chung luôn gìn giữ được nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Điều đáng nói là đồng bào Mông ở Khun Há vẫn phát huy tốt truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái giúp nhau trong mọi công việc, thể hiện tính cộng đồng cao góp phần xây dựng quê hương Khun Há ngày càng giàu đẹp.
Trong những chuyến công tác tới xã Khun Há điều chúng tôi dễ dàng nhận thấy là bộ mặt nông thôn và đời sống của đồng bào dân tộc nơi đây có nhiều đổi thay đáng kể, những con đường bê tông trải dài men theo các triền núi, những ngôi nhà mới khang trang mọc lên minh chứng cho cuộc sống ấm no của đồng bào dân tộc Mông ở đây. Điều đặc biệt chúng tôi nhận thấy là tinh thần đoàn kết của đồng bào dân tộc Mông trong mọi công việc đã gắn chặt mối đoàn kết giữa cộng đồng.
          Không chỉ trong sản xuất nông nghiệp mà mỗi khi có hộ gia đình nào ở trong bản, trong xã dựng nhà, tất cả anh em ở các bản gần xa và bà con trong bản đều tập chung đến giúp. Như trường hợp gia đình anh Sùng A Tủa ở bản Ma Sao Phìn Thấp  thời gian này đang dựng lại ngôi nhà mới để thay thể cho ngôi nhà cũ đã xuống cấp, theo anh Tủa cho biết gia đình anh chỉ có 5 anh em ruột không thể đủ sức lực cho việc dựng nhà. Tuy nhiên, dưới sự giúp đỡ của anh em và bà con trong bản chỉ trong 1 thời gian ngắn ngôi nhà rộng gần 100m2 của gia đình đã sắp sửa hoàn thành. Đang cùng với anh em và bà con khẩn trương dựng nhà anh Tủa vừa nói với chúng tôi. Nhà mình ít người nên khi dựng nhà gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khi nhờ anh em, bà con trong bản đến giúp mọi người đều rất nhiệt tình và không lấy công bởi vì khi nhà người khác có dựng nhà hay làm những công việc gì lớn mình và mọi người đều đến giúp coi như trả lại công khi đến giúp mình. Không chỉ giúp đỡ nhau dựng nhà, dựng cửa, trong sản xuất mà bà con dân tộc Mông ở xã Khun Há còn rát đoàn kết trong các công việc chung như: Cùng nhau làm đường giao thông nội bản, nội đồng, điển hình nhất khi là cung chung tay, đóng góp tiền của cũng như công sức để làm hệ thống điện chiếu sáng nông thôn. Có thể nói, tinh thần đoàn kết của đồng bào Mông ở Khun Há không chỉ được thể hiện trong công việc riêng của mỗi gia đình mà còn cả trong những công việc chung của cả thôn bản.


Bà con nhân dân giúp gia đình anh Sùng A Tủa ở bản Ma Seo Phìn Thấp dự nhà.

          Mặc dù là xã vùng cao còn gặp nhiều khó khăn nhưng đồng bào Mông với tinh thần đoàn kết đã làm được những việc to lớn như: Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con nhân dân xã Khun Há đã đóng góp hơn 12.000 ngày công lao động hoàn thành 20/42 km đường giao thông nông thôn, đóng góp gần 200 triệu đồng và hàng trăm ngày công làm được trên 11 km đường điện chiếu sáng cho 10/15 bản trong toàn xã. Ngoài ra, bà con dân tộc Mông ở xã Khun Há còn hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đến nay toàn xã có 7/15 bản và 600/890 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Trao đổi với chúng tôi ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã phấn khởi nói: mặc dù là xã vùng cao còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi rất vui mừng khi người dân trong xã rất đoàn kết, giúp đỡ nhau trong mọi công việc nhất là công việc chung . Qua đó, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục vận động người dân phát huy tinh thần đoàn kết hơn nữa, đồng thời mở rộng tinh thần đoàn kết giữa các thôn, bản lân cận để góp phần thắt chặt hơn mối đoàn kết toàn dân.
          Chính từ sự đoàn kết đó cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đã giúp bà con nhân dân Khun Há tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng bản làng ngày càng đổi mới, cuộc sống cũng đổi thay từng ngày. 

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down