Những kết quả trong cải cách thủ tục hành chính ở Tam Đường

Thứ tư - 01/12/2021 03:56 1.473 0
Thời gian qua, huyện Tam Đường đã không ngừng hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ công chức, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, bất cập trong công tác cải cách hành chính... từ đó đưa ra những giải pháp điều chỉnh phù hợp hướng đến sự hài lòng của người dân trên địa bàn.
Năm 2021, các cơ quan, đơn vị cấp huyện, UBND các xã, thị trấn đã quán triệt sâu sắc đường lối của Đảng về đẩy mạnh và xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, dân chủ, hiện đại trong sạch, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo chương trình về cải cách thủ tục hành chính trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của các cấp. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính được thực hiện một cách đồng bộ, có nhiều chuyển biến rõ nét, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính được chú trọng đã tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.
Ông Vũ Văn Luận - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Tam Đường, chia sẻ: Những năm qua, công tác cải cách TTHC của huyện Tam Đường cũng đã đạt được những kết quả rất phấn khởi. Đây được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hướng tới xây dựng chính quyền của dân. Phòng Nội vụ huyện Tam Đường cũng đã tham mưu cho UBND huyện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CCHC trên địa bàn. Từ đó tạo ra được một hiệu quả làm việc rất là tích cực và chủ động, tiến tới đáp ứng được nhu cầu hiện đại hóa nền hành chính, đặc biệt là hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong công tác CCHC của huyện”.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, thị trấn ngày càng đi vào nề nếp, cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo phục vụ cho cán bộ, công chức, người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch. Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến quy định hành chính được thực hiện đầy đủ. Chế độ báo cáo công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC đảm bảo nội dung và thời gian quy định. Công nghệ thông tin phục vụ cho quản lý, điều hành và giải quyết công việc hành chính liên quan đến tổ chức và công dân được ứng dụng hiệu quả nhằm giảm thời gian và chi phí; các phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung, phần mềm kế toán, phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, hộp thư công vụ, chữ ký số được cài đặt sử dụng thường xuyên, liên tục; ban hành đầy đủ các văn bản để duy trì, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
Chia sẻ về công tác CCHC trên địa bàn của xã, ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Bản Hon, huyện Tam Đường, nói: “Để giải quyết tốt các TTHC tại Bộ phận Một cửa, UBND xã Bản Hon đã quan tâm chỉ đạo đội ngũ CBCC phải thực hiện tốt nhất việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. Đặc biệt, trong thời gian qua chúng tôi cũng đầu tư trang thiết bị cho phòng Một cửa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chú trọng công tác tuyên truyền tới người dân về thực hiện các TTHC, qua đó người dân cũng đã nắm được và chuẩn bị hồ sơ để khi đến giao dịch thuận tiện hơn rất nhiều so với trước”.
Đến nay việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại cấp huyện, cấp xã trong giải quyết các TTHC đối với tổ chức, cá nhân trên địa bàn đảm bảo đúng quy định. 100% cơ quan, UBND xã, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; 94,5%  văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước; 100% các đơn vị đã triển khai ứng dụng chữ ký số; 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã đã được cấp thư điện tử công vụ, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đúng hạn đạt 100%. Việc khảo sát mức độ hài lòng trong quá trình giải quyết hồ sơ được thực hiện nghiêm túc, công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC của cá nhân, tổ chức tiếp tục được duy trì.

 
CCHC
Công dân đến giao dịch tại Bộ phận Một cửa xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường.

Nói về trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các TTHC cho người dân, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, cho hay: “Khi người dân đến giao dịch tại Bộ phận Một cửa, chúng tôi luôn đề cao trách nhiệm của bản thân, luôn giữ thái độ niềm nở, chào hỏi và hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất cho người dân khi đến giao dịch”. Nói về sự hài lòng của mình khi đến giải quyết các TTHC tại Bộ phận Một cửa của xã Bình Lư, anh Hoàng Quốc Dương – Bản Thèn Thầu, xã Bình Lư, huyện Tam Đường cho biết: “Hôm nay tôi đến xin công chứng một số giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Bình Lư, đến đây tôi được cán bộ chuyên môn hướng dẫn một cách tận tình, thủ tục nhanh gọn. Tôi cảm thấy rất hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ công chức tại đây”.
Bên cạnh cạnh đó, công tác cải cách hành chính tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn những hạn chế nhất định: việc ban hành kế hoạch triển khai CCHC còn thiếu và chậm; hiệu quả giải quyết hồ sơ phối hợp với các bộ phận chuyên môn có liên chưa cao; công tác tuyên truyền cải cách hành chính chưa phong phú, nội dung tuyên tuyền chưa phản ánh hết những tác động tích cực của công tác cải cách hành chính mang lại; việc công khai TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một số địa phương chưa đúng theo quy định; hồ sơ phát sinh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tỷ lệ còn thấp; việc cập nhật thông tin CBCC lên phần mềm, công khai TTHC đôi lúc chưa thường xuyên; chưa kịp thời điều chỉnh, thay thế, bổ sung văn bản đã hết hiệu lực; một số sáng kiến, giải pháp trong cải cách hành chính còn mang tính hình thức.
Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC trên địa bàn huyện Tam Đường, ông Vũ Văn Luận - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Tam Đường, cho biết thêm: “Để phát huy những kết quả đạt được và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, Phòng Nội vụ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đồng thời, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong đó, chú trọng nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, dịch vụ bưu chính công ích; nâng cao vai trò trách nhiệm, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương công vụ, phong cách làm việc; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động hành chính nhà nước, chú trọng hơn nữa việc cập nhật hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. Triển khai các phần mềm ứng dụng, chuyên ngành, phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; tăng cường sử dụng chữ ký số chuyên dùng trong hoạt động của cơ quan nhà nước… từ đó góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà ngày càng phát triển trong tiến trình chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập128
  • Hôm nay47,362
  • Tháng hiện tại98,671
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,291,210
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down