Nhiều học sinh lựa chọn học nghề thay học Đại học

Thứ hai - 05/07/2021 23:47 520 0
Xuất phát từ thực tế, nhiều sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học ra trường không có việc làm hoặc làm việc không đúng chuyên môn. Hiện nay, nhiều học sinh THPT đã đã có sự lựa chọn học nghề thay cho học đại học để có cơ hội việc làm cao hơn sau khi ra trường.
Em Lò Văn Khởi ở bản Hua Sẳng xã Bản Bo nhà có 2 anh em, hiện em trai học lớp 11, kinh tế gia đình cũng không phải diện khó khăn, tuy nhiên trong quá trình học tập tại trường và được thầy cô tư vấn hướng nghiệp em đã quyết định không thi đại học mà chỉ xét tốt nghiệp và đi học nghề tại trường cao đẳng cơ điện Phú Thọ với mong muốn sau này ra trường sẽ kiếm được việc làm, mặc dù học lực 3 năm liền của em đều khá, hạnh kiểm tốt.
Chia sẻ với chúng tôi em Khởi nói: Trong suốt quá trình học 3 năm tại trường em được thầy cô và các trường nghề tư vấn hướng nghiệp em nhận thấy không nhất thiết phải học Đại học mà học nghề cũng có thể kiếm được việc làm ngay sau khi ra trường, với tình hình như hiện nay có rất nhiều anh chị học xong Đại học không kiếm được việc làm hoặc làm không đúng nghề nên em quyết định học nghề để có thể về địa phương làm việc.
Còn đối với em Phan Thị Nhung ở bản Thèn Thầu, xã Bình Lư hiện đang học lớp 12A3 trường THPT Bình Lư, cũng chung ý nghĩ với Khởi bởi gia đình em thuộc diện hộ nghèo, có 4 anh chị em, em là con thứ 2 trong gia đình, sau em vẫn còn 2 em đang tuổi ăn tuổi học, không có điều kiện học tiếp, nên năm nay em có nguyện vọng chỉ xét tốt nghiệp, không đăng ký thi Đại họcsau khi xét tốt nghiệp THPT em sẽ học nghề với mong muốn có kiến thức để tạo dựng kinh tế cho bản thân sau này. Mặc dù 3 năm học tại trường theo đánh giá của các thầy cô, Nhung là một trong những học sinh có học lực giỏi có thể thi đỗ các trường nếu em đăng ký.

 
IMG 0562
Giáo viên trường THPT Bình Lư tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh cuối cấp.

Tâm sự với chúng tôi em Phan Thị Nhung học sinh lớp 12A, trường THPT Bình Lư cho rằng: Em không học Đại học bởi vì em nghĩ học Đại học chỉ là con đường gần nhất để dẫn tới thành công chứ không phải là con đường duy nhất, do đó em lựa chọn học nghề để làm những công việc phù hợp với khả năng của mình hơn, như vậy em cũng có thể có tiền đề để trở về quê hương lập nghiệp và quyết định đến tương lai sau này của chính bản thân mình.
Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay toàn huyện Tam Đường có 256 thí sinh dự thi, tuy nhiên chỉ có 83 em đăng ký thi Đại học, còn lại 173 học sinh đăng ký xét tốt nghiệp chiếm gần 67,6%, trong đó không ít học sinh xác định học nghề.
Trao đổi với chúng tôi thầy Bạch Công Đông - Phó Hiệu trưởng trường THPT Bình Lư cho biết: Đối với việc hướng nghiệp và phân luồng học sinh, ngay từ đầu các em bước chân vào trường, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các thầy, cô giáo tăng cường công tác tuyên truyền cho các em học sinh từ lớp 10 đến lớp 12, nhất là các em khối 12 thông qua các tiết chào cờ, ngoại khóa, tiết học trên lớp Ngoài ra chúng tôi cũng phối hợp với các trường nghề trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh trực tiếp đến tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho các em. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức cho các em đi tham quan thực tế tại các làng nghề như: Miến dong, Mây tre đan giúp các em định hướng được ngành nghề ở thời điểm hiện tại và tương lai, từ đó các em lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường đảm bảo cho cuộc sống sau này.
Có thể thấy, các ngành học hiện vô cùng phong phú, nên làm gì và làm thế nào để chọn đúng ngành, đúng nghề, không bị thất nghiệp sau khi ra trường đã được các nhà trường tư vấn hướng nghiệp giúp các em chọn ngành, nghề đúng với sở trường và nhất là nắm bắt được nhu cầu của thị trường lao động cũng như xu thế việc làm hiện nay, để lựa chọn phù hợp với khả năng, năng lực và đảm bảo cho tương lai của chính mình sau này.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập130
  • Hôm nay37,037
  • Tháng hiện tại1,053,496
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,074,128
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down