Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 30/06/2019 21:07 1.506 0
Thời gian qua, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Tam Đường đã có sức lan tỏa sâu rộng và nhận được sự đồng lòng hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân. Có được kết quả đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, thiết thực.

Nếu như những năm trước đến bản Sin Câu, Pan Khèo xã Thèn Sin rất vất vả bởi phải đi trên những con đường đất, nhỏ hẹp, thì đến nay nhờ chương trình xây dựng NTM, những con đường đã được mở rộng, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Có được thành công đó, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, thì có một phần đóng góp tiền của, công sức của nhân dân.

Ông Trần Hữu Như – Chủ tịch MTTQ xã Thèn Sin chia sẻ: Để người dân đồng tình, người  làm công tác mặt trận phải biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, sau đó giải thích cho họ hiểu những chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng NTM. Khi đã hiểu, đã thông thì người dân sẵn sàng hiến đất, đóng góp công sức, vật liệu để thực hiện chương trình. Tính từ năm 2014 đến nay, nhân dân trong xã đã hiến trên 250.000m2 đất, đóng hàng nghìn ngày công lao động, hàng trăm m3 cát, sỏi… trị giá khoảng 10 tỷ đồng cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn”

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Tam Đường chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và mục tiêu, ý nghĩa của chương trình đến mọi tầng lớp nhân dân, giúp người dân hiểu được quyền lợi, trách nhiệm bản thân trong xây dựng NTM. Đồng thời, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc cơ sở đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng vào xây dựng NTM một cách thiết thực và hiệu quả như: Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn hóa”, Cựu chiến binh gương mẫu”, “Tuổi trẻ  Tam Đường chung tay xây dựng NTM”... Qua đó đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, hăng hái của nhân dân trong quá trình xây dựng NTM

 

IMG 3816

 

Nhân dân bản Chù Lìn, xã Hồ Thầu (Tam Đường) đóng góp công sức làm đường giao thông nội bản

Nổi bật nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân. Kết quả trong 5 năm qua (2014-2019) Nhân dân các khu dân cư trên địa bàn toàn huyện đã hiến trên 437.000 m2 đất, tham gia trên 600.000 ngày công lao động, đóng góp trên 3 tỷ đồng tiền mặt để xây dựng NTM. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”;  Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” với số tiên quyên góp được trên 2,3 tỷ đồng để hỗ trợ làm mới và sửa chữa 171 "Nhà đại đoàn kết" cho các hộ nghèo, các gia đình chính sách.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã khơi dậy và phát huy được truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá. Toàn huyện có 72/79 cơ quan, đơn vị, 38/42 trường học đạt cơ quan, đơn vị, trường học văn hoá; 9.588/11.878 hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hoá" (tăng 1.328 gia đình so với năm 2014); 116/152 bản đạt danh hiệu "Bản văn hoá" (tăng 06 bản so với năm 2014). Đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên, năm 2018 lương thực bình quân đầu người 764 kg/người/năm (tăng 24 kg so với năm 2014), thu nhập bình quân 24 triệu đồng/người/năm (tăng 6,5 triệu so với năm 2014); tỷ lệ hộ nghèo giảm 4-5%/năm, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Đến nay, huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM, 01 xã đạt 15-18 tiêu chí; 07 xã đạt 10-14 tiêu chí; bình quân đạt 14,46 tiêu chí/xã.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tẩn A Nao – Phó Chủ tịch MTTQ huyện Tam Đường cho biết: Có được kết quả trên, MTTQ các cấp, nhất là Ban công tác mặt trận khu dân cư thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của chương NTM. Đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm “ Lấy dân làm gốc” “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”... đã tạo đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện. Từ đó, nhân dân  tích cực tham gia bàn bạc, hiến đất, góp công, góp của để xây dựng NTM; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao đời sống; đẩy mạnh xây dựng gia đình văn hóa, bản làng văn hóa….”

Phát huy vai trò của mình, trong thời gian tới, UBMTTQ các cấp huyện Tam Đường tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp từ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM ở địa phương./.

                                                                                                                                              Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập116
  • Hôm nay42,398
  • Tháng hiện tại1,066,136
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,086,768
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down