Tạo việc làm và thu nhập cho lao động trồng hoa

Thứ năm - 04/07/2019 05:43 789 0
Vài năm nay Tam Đường đã và đang thu hút một số đơn vị, cá nhân vào đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp của huyện nhà, đặc biệt là đầu tư phát triển vùng hoa nguyên liệu, thông qua việc đầu tư của các tổ chức, cá nhân đã tạo thêm việc làm, thu nhập ổn định cho người dân tại địa phương.

Nếu như trước đây trên một số diện tích đất nông nghiệp người dân chỉ gieo cấy từ 1 đến 2 vụ lúa, thu nhập 1 năm không đáng là bao, thì đến nay cùng trên diện tích này bà con nhân dân đã cho các đơn vị, cá nhân ngoài tỉnh vào thuê để trồng hoa. Ngoài tiền thuê đất được trả hàng năm, chủ các trang trại hoa trên địa bàn còn thuê lại nhân công là người dân ở địa phương vào làm tại đây với mức lương trả theo ngày từ 150 đến 170 nghìn đồng hoặc từ 4,5 - 5 triệu đồng/tháng. So với công việc trồng lúa trước đây thì trồng hoa không vất vả bằng, ngoài ra người dân còn có thêm việc làm lúc nông nhàn và tăng thêm nguồn thu cho gia đình. Là một trong hơn chục người làm công trồng hoa chị Lò Thị Hằng ở bản Cò Lá - Thị trấn Tam Đường cho rằng: Lao động trồng hoa tôi thấy không vất vả như trồng lúa, ngoài ra công lao động cũng ở mức khá nên chúng tôi rất phấn khởi. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được học hỏi thêm được những kỹ thuật trong trồng và chăm sóc hoa, có thể sau này khi không làm ở đây nữa tôi cũng sẽ về trồng hoa.

IMG 5032

Nhiều người lao động địa phương có thêm thu nhập ổn định từ trồng, chăm sóc hoa thuê.

Không chỉ tạo việc làm cho lao động tại địa phương mà chủ các trang trại hoa  ở một số xã còn thuê thêm nhân công có tay nghề, kinh nghiệm trong việc trồng hoa ở các địa phương khác về để phục vụ cho việc phát triển những diện tích hoa của mình. Là một trong người lao động của trang trại hoa ở xã Giang Ma, anh Sùng A Co ở xã Tả Gia Phìn - huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai cho biết: Được chủ vườn Hoa Ly bản Giang Ma - xã Giang Ma thuê về làm lâu dài ở đây, anh thấy công việc không nặng nhọc đồng thời có nguồn thu nhập ổn định hơn so với làm nông nghiệp ở nhà.

Được biết đến nay trên địa bàn huyện có 3 tổ chức, cá nhân ở ngoài tỉnh vào thuê đất của nhân dân ở các địa phương như: Bình Lư, Thị trấn và Giang Ma đầu tư trồng các loại hoa như: Hoa Ly, Hoa Cúc, Hoa Hồng. Những cơ sở vào đầu tư trồng hoa ở đây ngoài việc thuê đất của nhân dân còn tạo công ăn, việc làm và thu nhập cho từ 30 - 40 lao động của địa phương.

Ông Nguyễn Phúc Minh là một trong những cá nhân từ Sa Pa - Lào Cai vào Giang Ma đầu tư trồng hoa ly ở đây được hơn 1 năm nay, trao đổi với chúng tôi ông Minh cho biết: Khi vào đầu tư ở Giang Ma tôi thuê lại đất của bà con nông dân ở đây từ 30 - 35 triệu đồng/ha/năm, ngoài ra tôi cũng thuê lại nhân công là người dân cho tôi thuê đất hoặc người dân ở địa phương theo 2 hình thức, thứ nhất là làm công nhật mỗi ngày từ 150 đến 170 nghìn đồng hoặc làm thường xuyên từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.  

Đối với các lao động người địa phương khi đến làm việc tại các trang trại hoa không chỉ có thêm thu nhập còn được tiếp cận với kỹ thuật trồng, chăm sóc loại cây trồng mới này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những năm tới quy mô các trang trại hoa sẽ còn được mở rộng hơn nữa. Khi quy mô được mở rộng, nhu cầu về lao động tại các trang trại hoa cũng sẽ tăng cao, đây không chỉ là cơ hội về việc làm, thu nhập mà còn là cơ hội để người lao động tiếp cận với những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao; học hỏi, tìm hiểu về quá trình chăm sóc, kỹ thuật để tích lũy kinh nghiệm, tiến tới mạnh dạn đầu tư tự sản xuất góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích, vươn lên làm giàu.

   Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập261
  • Hôm nay37,044
  • Tháng hiện tại46,434
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,238,973
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down