Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 và mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ hai - 01/10/2018 22:44 541 0
Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện vừa phối hợp với Ban chỉ đạo công tác dân số kế hoạch hóa gia đình xã Khun Há tổ chức hội nghị chuyên đề về giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 và giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh. Tham dự hội nghị có đại diên lãnh đạo TT DS - KHHGĐ huyện, lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương, các bí thư chi bộ, trưởng bản, chi hội trưởng phụ nữ trong toàn xã.
Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe cán bộ Trung tâm DS KHHGĐ huyện thông tin về tình hình sinh con thứ 3 trên địa bàn huyện trong những năm qua và những tác hại của việc sinh con thứ 3 trở lên gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội. Nguyên nhân được xác định là do đồng bào dân tộc thiểu số luôn có tâm lý mong muốn có nhiều con, đặc biệt là phải có con trai, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính giữa bé trai và bé gái. Theo số liệu thống kê đến hết tháng 8/2018, toàn huyện có đến 118 cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ 15%, trong đó Khun Há có đến 12 cặp, tuy có giảm so với năm 2017, nhưng vẫn ở mức cao so với toàn huyện. Chính từ việc sinh con thứ 3 trở lên cao dẫn tới bùng nổ dân số gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đời sống, kinh tế, môi trường, giáo dục, an sinh xã hội và dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính. Theo tính toán đến năm 2030 - 2035 Việt Nam sẽ thừa khoảng 4 triệu nam giới, tức là 4 triệu nam giới sẽ không lấy được vợ do tỷ lệ nữ giới ít hơn nam giới.



Quang cảnh hội nghị chuyên đề giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 và giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh tại xã Khun Há.
 
Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 cũng như sự mất cân bằng giới tính khi sinh, trong đó tập chung đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình, sử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp lệnh dân số nhằm từng bước giúp người dân thay đổi nhận thức “trọng nam, khinh nữ” góp phần ổn định cán cân dân số.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập121
  • Hôm nay58,468
  • Tháng hiện tại915,832
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,936,464
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down