Sôi nổi thiết thực hội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy

Thứ ba - 21/05/2024 04:03 195 0
Nhằm bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các hộ gia đình tại cơ sở, đưa hoạt động của các “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” hoạt động thực chất, phát huy hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ” trong xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư trên địa bàn, ngày 20/5/2024, Tam Đường tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Tới dự có Đ/c Tẩn Thị Quế - UV BCH Đảng bộ tỉnh - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện, Đại tá Lê Anh Hưng - PGĐ Công an tỉnh, Đ/c Phong Vĩnh Cường - PCT UBND huyện, lãnh đạo chính quyền các xã, thị trấn.
IMG 9446
Đ/c Tẩn Thị Quế - UV BCH đảng bộ tỉnh - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện cùng Đại tá Lê Anh Hưng - PGĐ Công an tỉnh tặng cờ và hoa cho các đội tham dự Hội thi.  
Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024 là hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia PCCC, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm an toàn PCCC ở cơ sở. Tham gia Hội thi có 13 đội thi với 104 thành viên đến từ các xã, thị trấn trong toàn huyện. Tất cả các đội thi rất hào hứng trải qua 2 phần thi lý thuyết và thực hành. Trong đó, phần thi lý thuyết, các đội thi trả lời những câu hỏi về kiến thức PCCC và cứu hộ, cứu nạn. Đây đều là những kiến thức thiết thực, gần gũi đời sống hằng ngày mà mỗi người đều đã tiếp cận và có những hiểu biết nhất định. 
Phần thi thực hành bao gồm các nội dung: Tổ chức chữa cháy; kỹ năng sử dụng dụng cụ, phương tiện chữa cháy, bình cứu hỏa; kỹ năng cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh... Trong phần thi này, mỗi thành viên của các đội thi đều phối hợp thực hiện nhuần nhuyễn các kỹ năng, kỹ thuật PCCC và cứu nạn, cứu hộ trong tình huống xảy ra cháy.
IMG 1824
Thành viên tham gia hội thi đang sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy.
Là thành viên tổ liên gia an toàn PCCC của xã Giang Ma tham dự Hội thi, chị Nguyễn Thị Huệ rất phấn khởi, hào hứng, bởi qua Hội thi chị cũng như các thành viên trong tổ nắm bắt được nhiều kiến thức, kỹ năng trong PCCC, cứu hộ, cứu nạn. Qua đó, giúp chị có thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Chị Huệ chia sẻ: Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Qua hội thi này chúng tôi đã học tập được rất nhiều điều, những kiến thức, kỹ năng để khi sảy ra sự cố cháy, nổ có thể chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ kịp thời người bị nạn và tài sản, từ những kiến thức này sẽ giúp chúng tôi phục vụ cho cuộc sống hàng ngày.
Là địa phương có nền kinh tế khá phát triển, dân cư sinh sống tập chung, đông đúc nên nguy cơ sảy ra cháy, nổ khá cao. Trong phần thực hành tại hội thi có tình huống giả định cháy nhà ở liền kề kết hợp với sản xuất, kinh doanh, đây là tình huống khá sát với thực tế. Do đó, anh Đèo Văn Sình và các thành viên của tổ liên gia an toàn PCCC xã Thèn Sin đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống sảy ra góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra. Anh Sình nói: Đối với xã Thèn Sin dân cư sinh sống khá tập chung, nhà ở san sát như ở các bản: Thèn Sin 1, Thèn Sin 2, Lở Thàng 1, Lở Thàng 2, Đông Phong, nhiều hộ sản xuất kinh doanh kết hợp với nhà ở nên nguy cơ cháy khá cao. Qua Hội thi này đã giúp chúng tôi nắm bắt được kỹ năng để sử lý nếu có tình huống cháy nhà, cháy tài sản của Nhân dân để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
Để đảm bảo hội thi đạt chất lượng, hiệu quả và ý nghĩa, Công an huyện đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức hội thi theo đúng tiêu chí, hướng dẫn của cấp trên. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Thượng tá Nguyễn Duy Duy - Phó trưởng Công an huyện Tam Đường cho biết: Thời gian qua trên địa bàn cả nước, tỉnh Lai Châu nói chung và huyện Tam Đường nói riêng đã sảy ra rất nhiều vụ cháy. Để nâng cao kỹ năng về PCCC, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” giúp cho các thành viên tổ liên gia nắm bắt được những kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về PCCC, khi có vụ cháy sảy ra biết thực hiện thành thạo các kỹ năng, sử dụng thành thạo thiết bị, bình chữa cháy hiệu quả, dập tắt đám cháy nhanh chóng, kịp thời cứu người, cứu tài sản và đảm bảo an toàn cho người tham gia chữa cháy.
IMG 7498
Hỗ trợ người bị nạn ra nơi an toàn.
Thực tế cho thấy, xã hội càng phát triển nguy cơ cháy, nổ càng cao nhất là ở các khu vực đông dân cư. Do đó, việc tổ chức Hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết, kỹ năng trong PCCC không chỉ cho các thành viên tổ liên gia an toàn PCCC của các địa phương mà còn cả cộng đồng trong PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Đ/c Phong Vĩnh Cường - PCT UBND huyện khẳng định: Hội thi đã giúp cho người dân nâng cao nhận thức trong công tác PCCC, trang bị những kiến thức, kỹ năng cho các thành viên của từng đội thi chủ động trong phối hợp trong việc PCCC và cứu nạn, cứu hộ, qua đó giúp các tổ liên gia chủ động với phương châm phòng là chính hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC là dịp để thành viên các tổ liên gia được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác PCCC. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng PCCC, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và cứu hộ, cứu nạn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong các hộ gia đình thuộc tổ liên gia an toàn PCCC, đưa hoạt động của các tổ liên gia an toàn PCCC tại các xã, thị trấn đi vào nền nếp, phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.
   Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down