Tưng bừng ngày hội bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Lào

Thứ ba - 05/03/2024 03:12 322 0
Vừa qua, UBND xã Nà Tăm đã tổ chức Ngày hội xây dựng trường học gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Lào lần thứ nhất năm 2024 tại trường TH&THCS xã Nà Tăm. Ngày hội đã tạo điều kiện để các em học sinh trên địa bàn xã Nà Tăm được giao lưu học tập, tham gia tìm hiểu và phát huy truyền thống văn hóa, các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca của dân tộc mình.
DSC02279
 Tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Lào được các em học sinh thể hiện.
Chương trình nghệ thuật khai mạc ngày hội với chủ đề “Nét văn hóa dân tộc Lào” đã được thầy và trò của 3 cấp trường trên địa bàn xã và các đội văn nghệ quần chúng đến từ các bản dàn dựng công phu, tái hiện lại những nét dân ca, dân vũ đặc sắc của dân tộc Lào. Ngoài ra, tại ngày hội còn diễn ra các hoạt động đặc sắc như: trình diễn trang phục dân tộc Lào; góc ẩm thực; góc trưng bày sản phẩm với những nhạc cụ, dụng cụ lao động, nông sản của địa phương; góc triển lãm ảnh, tranh vẽ về dân tộc Lào; góc tái hiện nghề truyền thống: cung bông, thêu dệt, mây tre đan theo bản sắc văn hóa dân tộc Lào. Đặc biệt là màn tái hiện Lễ Bun Vốc Năm - một trong những nghi lễ truyền thống của dân tộc Lào tại huyện Tam Đường. Tất cả các hoạt động tại ngày hội đã tạo nên một bầu không khí vui tươi, phấn khởi cho thầy và trò cũng như bà con nhân dân trên địa bàn xã Nà Tăm trong những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024. Thầy Phạm Minh Quang – Giáo viên trường TH&THCS xã Nà Tăm, chia sẻ: “Bản thân tôi đã công tác và gắn bó với các em học sinh, cũng như tiếp xúc với những nét văn hóa của đồng bào dân tộc Lào ở Nà Tăm cũng đã hơn 10 năm nay. Qua những năm tháng công tác thì tôi cũng cảm nhận được phần nào những nét văn hóa đặc sắc đó của người dân tộc Lào. Qua công tác giảng dạy tôi cũng luôn luôn tự ý thức trau dồi, học hỏi để làm sao cùng các em trong nhà trường và địa phương giữ gìn, bảo tồn những văn hóa dân tộc Lào thông qua các tiết học. Đối với bộ môn mỹ thuật của tôi thì tôi cũng cho các em học sinh thực hành vẽ tái hiện lại các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đồ thủ công, phong tục của dân tộc mình”.
DSC02417
 Lễ Bun Vốc Nặm được tái hiện tại ngày hội.
Ngày hội đã giúp cho toàn thể học sinh hiểu rõ về văn hóa truyền thống, hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian của dân tộc mình trên địa bàn xã. Qua đó biết vận dụng trong các buổi biểu diễn giao lưu, các hội thi, hội diễn trong và ngoài nhà trường; xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho học sinh dân tộc thiểu số, giới thiệu quảng bá về giá trị văn hóa của các dân tộc tại địa phương. Em Lò Thị Hồng Oanh – Lớp 9A2, Trường TH&THCS Nà Tăm, huyện Tam Đường, nói: “Là người con của dân tộc Lào em rất tự hào khi những nét văn hóa của chính dân tộc mình được giữ gìn và bảo tồn. Em rất yêu những nét văn hóa đó của dân tộc, đặc biệt những bộ trang phục của dân tộc em rất đẹp, trong nhà trường thì chúng em sẽ mặc trang phục dân tộc Lào vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần. Chúng em sẽ cố gắng học hỏi và tìm hiểu nhiều hơn nữa để nét văn hóa của dân tộc không bị mai một”. Thầy Hoàng Xuân Nhật – P.Hiệu trưởng trường TH&THCS Nà Tăm, huyện Tam Đường, cho biết thêm: “Thời gian qua, trường TH&THCS Nà Tăm đã xây dựng kế hoạch bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và đặc biệt là dân tộc Lào. Đặc trưng của nhà trường chúng tôi là học sinh dân tộc Lào chiếm hơn 99,6% do vậy bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Lào được nhà trường chú trọng quan tâm. Để thực hiện công việc đó chúng tôi xây dựng các đội văn nghệ, các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ dạy cho các em các điệu múa, các kỹ năng thêu, dệt; tổ chức các trò chơi dân gian để các em lưu giữ các nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình”.
DSC02492
Màn đồng diễn của các em học sinh các cấp trường xã Nà Tăm.
Có thể thấy, ngày hội là dịp để nhà trường tăng cường giáo dục truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn, đặc biệt là dân tộc Lào, nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và nhân dân về giá trị, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa truyền thống, khơi dậy ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Lào trên địa bàn xã Nà Tăm nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung. Cuối cùng là màn đồng diễn điệu Sáo Xiêng Khoảng do các em học sinh thể hiện đã tạo nên một hình ảnh ấn tượng để khép lại ngày hội.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập147
  • Hôm nay29,960
  • Tháng hiện tại67,004
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,259,543
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down