“Đòn bẩy” giúp người dân phát triển kinh tế

Chủ nhật - 26/09/2021 22:59 638 0
Những năm qua, nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tam Đường (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn có điều kiện để đầu tư xây dựng chuồng trại, mua cây, con giống để phát triển kinh tế. Nguồn vốn vay ưu đã đã trở thành “đòn bẩy” giúp nhiều hộ gia đình xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
Những năm trước đây, gia đình bà Lù Thị Nhất ở bản Bình Luông, thị trấn Tam Đường là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018, gia đình bà được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tam Đường giả ngân nguồn vốn vay ưu đãi với 40 triệu đồng để phát triển kinh tế. Có vốn trong tay, gia đình mua trâu và lợn nái để chăn nuôi. Sau hơn 3 năm kể từ lần đầu tiên được tiếp cận với nguồn vốn vay, gia đình bà đã sở hữu mô hình chăn nuôi với 25 con lợn, 2 con trâu, cho thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng.
Bà Lù Thị Nhất - bản Bình Luông, thị trấn Tam Đường chia sẻ: Trước đây, kinh tế khó khăn, gia đình tôi chỉ chăn nuôi vài con gà để phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình. Năm 2018, gia đình được vay vốn của NHCSXH huyện, với số tiền đó tôi xây dựng chuồng trại kiên cố để chăn nuôi lợn nái và trâu sinh sản. Chăn nuôi đã giúp cho gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định, kinh tế khá giả hơn trước, cuộc sống bớt khó khăn, ổn định vươn lên phát triển kinh tế.
Năm 2017, gia đình chị Nguyễn Thị Thảo  - bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường cũng vay 100 triệu đồng thông qua hội phụ nữ thị trấn. Từ số tiền đó, gia đình chị mua 2 con trâu để phát triển kinh tế, nhờ áp dụng đúng yêu cầu kĩ thuật trong chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, đàn trâu của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt, đến nay đã nhân đàn lên được 6 con. Ngoài ra, với số vốn vay gia đình chị còn đầu tư mua phân bón để chăm sóc cây trồng, đào ao thả cá. Nhờ đó, đời sống của gia đình không ngừng được cải thiện. với mức thu nhập trung bình mỗi năm 200 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Thảo,  bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường chia sẻ “Nhờ có nguồn vốn vay của NHCSXH đã giúp gia đình tôi có thêm điều kiện xây dựng chuồng trại, mua cây con giống, phân bón... đểsản xuất, phát triển kinh tế. Để nguồn vốn vay đạt hiệu quả, gia đình tôi luôn áp dụng KHKT vào sản xuất, nên đàn gia súc không bị dịch bệnh và phát triển tốt. Cũng từ đây gia đình tôi đã có nguồn thu nhập cao hơn, có thêm nguồn lực để mở rộng quy mô chăn nuôi...”

 
IMG 9011 a
Gia đình chị Nguyễn Thị Thảo (bản Tiên Bình, Thị trấn Tam Đường) sử dụng vốn vay để nuôi trâu sinh sản đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong những năm qua, để người dân được tiếp cận với nguồn vốn vay lãi xuất thấp, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tam Đường đã phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách ưu đãi, các chương trình vay vốn. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để các hộ được vay đúng đối tượng, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, mang lai hiệu quả trong phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dự nợ thông qua 13 chương trình tín dụng của NHCSXH huyện tại 185 tổ tiết kiệm và vay vốn đạt gần 370 tỷ đồng, với hơn 7.000 hộ vay, đạt 97,3% kế hoạch năm. Vốn vay chủ yếu được nhân dân đầu tư vàoản xất nông nghiệp... từ đó nâng cao thu nhập, giúp nhiều hộ nông dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Trao đổi với chúng tôi, Bà Đỗ Thị Thanh - Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tam Đường cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện có 185 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) qua đánh giá, hầu hết các tổ hoạt động hiệu quả. Để công tác tín dụng mang lại hiệu quả cao, tại các buổi giao dịch hàng tháng, chúng tôi thực hiện tốt việc giao ban với các tổ TK&VV để nắm bắt tình hình tại cơ sở. Cùng với đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện thường xuyên tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý vốn ủy thác cho cán bộ chuyên trách; đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức hội để tuyên truyền, vận động các hộ vay, sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả trong phát triển kinh tế”.
Các chương trình tín dụng ưu đãi do phòng giao dịch NHCSXH huyện Tam Đường triển khai đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần cải thiện đáng kể đời sống người nghèo và đối tượng chính. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, nâng cao hiệu quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
                                                                     Trọng Hoản

Nguồn tin:  Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập120
  • Hôm nay32,712
  • Tháng hiện tại1,091,569
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,112,201
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down