Gương sáng điển hình của giáo dục Lai Châu

Thứ năm - 02/12/2021 03:51 1.512 0
Gần gũi, niềm nở, không ngại khó, ngại khổ, hết lòng vì sự nghiệp trồng người, đó là những nhận định của đồng nghiệp dành cho Cô Đỗ Thị Xuân – giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Tả Lèng. Gần 20 năm “cõng chữ lên non”, với nhiều thành tích đạt được, nhân dịp kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2021, Cô Xuân vinh dự được tham gia Lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2021, do Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức.
Sinh ra và lớn lên tại quê hương Thanh Hóa, trong một gia đình có mẹ là giáo viên. Sau khi ra trường năm 2000, với lòng đam mê, cô đã tình nguyện lên Lai Châu tham gia dạy phổ cập tại xã vùng cao Tả Lèng từ đó cho đến nay.
Chia sẻ về lý do mà cô quyết định lựa chọn mảnh đất Lai Châu để cống hiến, cô Xuân, nói: “Rất may mắn cho bản thân tôi được sinh ra trong một gia đình có mẹ làm nghề giáo viên. Mẹ là người đã chắp cánh ước mơ cho tôi trở thành cô giáo. Sau hai năm học sư phạm, tôi ra trường và được phân công công tác tại xã Tả Lèng, một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Tam Đường. Khi mới về nhận công tác, đường xá đi lại khó khăn, chưa có điện thắp sáng, đường đến các điểm trường lẻ chỉ có thể đi bộ. Khó khăn là vậy nhưng không thể làm tôi nản chí, ngược lại bản thân lại có thêm động lực khi nhìn thấy các em học sinh nơi đây ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm. Từ đó, tôi không ngừng học hỏi, phấn đấu với hy vọng sẽ đem “cái chữ” đến với các em và đem những vốn kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi đến với người dân với hy vọng các em và người dân nơi đây có cuộc sống đỡ vất vả hơn. Và giờ đây, gần 20 năm “cõng chữ lên non”, nhìn lại những gì đã qua, tôi thật sự vui mừng khi những “chuyến đò” đã được chèo lái cập bến an toàn”.
Bản thân là tổ trưởng chuyên môn qua các năm từ năm học 2014- 2015 đến năm học 2020 – 2021, cô Xuân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được giao, tích cực phối hợp cùng đồng nghiệp đổi mới phương pháp dạy học. Trong những năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, bản thân cô Xuân luôn băn khoăn, trăn trở là làm thế nào để giúp các em học sinh của mình học tập được tốt hơn, làm thế nào để các em trở thành trò ngoan,... Từ những trăn trở đó, bản thân cô đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn đưa ra những sáng kiến kinh nghiệm nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của lớp mình phụ trách nói riêng và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung. Nhắc tới người cô, người đồng nghiệp thì mỗi học sinh, mỗi thầy, cô giáo trong nhà trường đều có những ấn tượng riêng khi nói đến cô Đỗ Thị Xuân.  Em Lầu Thị Kim Dung – Lớp 5A1, Trường PTDTBT Tiểu học Tả Lèng, chia sẻ: “Chúng em rất yêu quý cô Xuân vì cô là một người rất thân thiện, trong thời gian nghỉ dịch chúng em không thể tới lớp thì cô đến tận nhà để giảng bài và đưa bài tập cho chúng em; là học sinh vùng cao nên chúng em rất khó khăn, mỗi khi thiếu quần áo, đồ dùng học tập thì cô xin cho chúng em, nên học sinh ai cũng đều yêu quý cô”.
Còn đối với thầy Đỗ Mạnh Hùng - Giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Tả Lèng, thì cho rằng: “Cô Xuân là một giáo viên đi đầu trong những phong trào của nhà trường, một người giỏi việc nước, đảm việc nhà. Trong những năm vừa qua, là đồng nghiệp của cô chúng tôi cũng thường xuyên được cô trao đổi, chia sẻ những kiến thức cũng như kinh nghiệm nghề giáo của mình”.

 
COXUAN
Cô giáo Đỗ Thị Xuân (ở giữa) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu tại Hà Nội.

Từ năm học 2014- 2015 đến năm học 2020- 2021, cô Xuân liên tục đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên. Công tác huy động học sinh ra lớp hàng năm đều đạt 100%. Tỉ lệ học sinh chuyển lớp đạt 100%. Nhận xét về cô Đỗ Thị Xuân, Thầy Nguyễn Đình Trung - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Tả Lèng, cho biết: “ Cô Xuân là một trong những giáo viên nòng cốt của nhà trường và là một tổ trưởng chuyên môn nhiệt huyết, trách nhiệm. Ngay từ khi nhận quyết định công tác cô đã không ngừng học hỏi, trau dồi và bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho bản thân. Bên cạnh đó, với đặc thù là một trường nằm trên địa bàn khó khăn, học sinh thường xuyên nghỉ học để phụ giúp gia đình, cô đã làm tốt công tác dân vận đối với phụ huynh và học sinh để duy trì tốt tỷ lệ chuyên cần, góp phần không nhỏ vào công tác nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, bản thân cô trong nhiều năm trở lại đây đạt được những thành tích đáng khích lệ và tự hào, cô là tấm gương về nghị lực vươn lên vì sự nghiệp trồng người để đội ngũ giáo viên nhà trường học tập và noi theo”.
Gần 20 năm công tác, bản thân cô Xuân không ngừng nỗ lực, phấn đấu và có những đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp trồng người của huyện Tam Đường nói riêng và sự nghiệp giáo dục của tỉnh Lai Châu nói chung. Nhân dịp kỷ niện 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cô Xuân vinh dự được tham gia Lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu toàn quốc do Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức và được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là nguồn động viên, khích lệ quý báu để bản thân cô Xuân có động lực thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.

 
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập149
  • Hôm nay26,547
  • Tháng hiện tại475,114
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,667,653
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down